DLT GPS แอพติดตามรถโดยสาร รถบรรทุกแบบเรียลไทม์

0
1423

กรมการขนส่งทางบก ได้นำระบบ GPS ติดตั้งบนรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก เพื่อติดตามความคืบหน้าการรับส่งผู้โดยสาร สามารถวิเคราะห์ว่า รถโดยสารจะถึงปลายทางเมื่อไหร่ได้ด้วย โดยตอนนี้สามารถตรวจสอบได้ด้วยแอพบนสมาร์ทโฟนชื่อว่า DLT GPS

dlt-gps-app-public-transport-03

แอปฯ DLT GPS นี้จะให้เราเข้าถึงข้อมูลและติดตามรถโดยสารสาธารณะที่วิ่งระหว่างจังหวัดและรถบรรทุกได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งขณะนี้เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วผ่านทาง Google Play Store บนระบบปฏิบัติการ Android  และ iOS ผ่านทาง App Store

dlt-gps-app-public-transport-05

จากนั้นเปิดแอพ DLT GPS ขึ้นมา  แล้วระบุหมายเลขทะเบียนของรถสาธารณะ ระบบก็จะแสดงพิกัดของรถทัวร์หรือรถบรรทุกคันนั้นๆ ว่าอยู่ตรงไหน …ใช้ความเร็วเท่าไหร่ … ซึ่งฟีเจอร์นี้ GPS ที่แสดงบนแอปฯ DLT GPS มีประโยขน์มากเช่น ทราบว่า คนที่รัก ที่ขึ้นรถทัวร์ไป ตอนนี้อยู่ที่ไหนแล้วนะ เดินทางปลอดภัยหรือเปล่า ก็แค่ใส่หมายเลขทะเบียนรถคันนั้นบนแอพ ก็ทราบทันทีว่ารถโดยสารคันนั้นถึงจุดไหนแล้ว เกิดอุบัติเหตุอะไรหรือไม่  คนขับขับเร็วเกินกำหนดหรือป่าว รวมถึงทราบชื่อคนขับรถคันนั้นด้วย

dlt-gps-app-public-transport-06a

หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น รถเสียกลางทาง หรือปัญหาอื่นๆที่เกิดขึ้นขณะใช้บริการรถสาธารณะละก็ สามารถแจ้งรายงานผ่านแอพ DLT GPS โดยกรอกรายละเอียดเหตุการณ์ พร้อมถ่ายรูปส่งผ่านแอปฯได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง

dlt-gps-app-public-transport-02

ทั้งนี้ที่ได้ข้อมูลพิกัด GPS ของรถสาธารณะ ก็เพราะเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2559 กรมการขนส่งทางบก ได้นำระบบ GPS มาใช้ติดตามการเดินรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะที่วิ่งระหว่างจังหวัด รถลากจูงและรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปที่จดทะเบียนใหม่ ต้องติดตั้ง GPS ทันที ส่วนรถที่จดทะเบียนก่อนหน้านี้ ยังติดไม่ทัน ก็มีการกำหนดระยะเวลาให้เจ้าของรถและผู้ประกอบการมีเวลาในการติดตั้ง GPS ต่อไประยะนึง โดยในตอนนี้ มีข้อมูลรถที่ติดตั้ง GPS ในฐานข้อมูลกว่า 40,000 คันแล้ว

 

dlt-gps-app-public-transport-01

โดยคนขับที่จะขับรถสาธารณะนั้น ต้องรูดบัตรประจำตัวคนขับทุกครั้ง ก่อนออกรถ และเมื่อขับถึงที่หมายก็รูดอีกครั้ง ข้อมูลนี้จะช่วยบอกชั่วโมงการขับขี่ของคนขับ ว่าขับเกินเวลาหรือไม่ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดก็จะถูกส่งเข้ามายังศูนย์กลาง และมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของรถในระบบตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดการกระทำผิดเช่นขับเร็วเกินกำหนด หรือ ขับรถเกินชั่วโมงทำงาน ระบบก็จะมีแจ้งเตือนขึ้นมาให้เจ้าหน้าที่ทราบทันที

ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ของ GPS ที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบ รถบรรทุก รถโดยสารของบริษัทตัวเองได้ และยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร ประชาชนทั่วไป ก็ได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูล GPS นี้ด้วย

เครดิต:www.it24hrs.com

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.