การเล่นลูกสั้น

0
1197

ถ้านักกอล์ฟหัดเล่นกอล์ฟด้วยการยอมรับขั้นตอนการพัฒนาที่ค่อยเป็นค่อยไปตามลำดับ เหมือนการเรียนที่เริ่มจากชั้นประถมปีที่ 1 แล้วค่อยๆเลื่อนชั้นไปจนจบมหา’ลัย แม้จะเรียนมาอย่างยาวนานกว่าจะได้ปริญญาบัตร แต่ก็ยอมรับที่จะเริ่มต้นเป็นน้องใหม่เริ่มหัดงาน ค่อยๆเรียนรู้ไต่เต้าไปจนเป็นผู้บริหารที่มีประสบการณ์ ชีวิตในหน้าที่ไปถึงเป้าหมายได้เพราะมีขั้นตอนของการพัฒนาตามลำดับด้วยความอดทน

ปัญหาที่ทำให้นักกอล์ฟไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนการเรียนและการทำงาน ก็เพราะขาดการยอมรับที่จะเรียนรู้และฝึกฝนให้ก้าวหน้าไปตามขั้นตอน  เป็นเพราะมาเล่นกอล์ฟด้วยความคาดหวังจะเป็น “ซีอีโอ” ตั้งแต่เริ่มหัด ส่วนใหญ่แล้วจะแสดงพลังความสามารถอย่างเต็มที่เพื่อส่งลูกกอล์ฟออกไปให้ไกลตั้งแต่เริ่มจับไม้กอล์ฟ ดังนั้นนักกอล์ฟจำนวนมากจึงตีได้ไกล ตีได้แรง แต่เล่นลูกสั้น พัตต์หรือเล่นจากทราย ไม่เป็น กลับต้องมาหัดพัตต์ เล่นลูกสั้นหรือเล่นจากทรายในภายหลัง

นักกอล์ฟจำนวนมากที่แม้จะเล่นกอล์ฟมานาน สามารถไดร์ฟได้ไกลและแรงแต่ไม่สามารถเล่นลูกสั้นได้ดี ส่วนใหญ่แล้วมีเหตุมาจากไม่สามารถควบคุมการแบ็คสวิงสั้นๆได้ เพราะเริ่มหัดเล่นกอล์ฟด้วยการแบ็คสวิงอย่างเต็มที่มาตลอดจนกลายเป็นความเคยชิน แล้วใช้การชะลอไม้ตอนดาวน์สวิงเมื่อต้องเล่นลูกสั้น ที่เรียกว่าใช้ความรู้สึก

การชะลอในขณะดาวน์สวิงทำให้การเดินทางหัวไม้เกิดการสะดุด ซึ่ง เป็นเหตุให้ตีฉึกหลังลูกหรือท็อปหัวลูกได้ และแม้จะเข้าบอลได้โดยไม่ฉึกหรือท็อป ก็ยากที่จะควบคุมน้ำหนักและทิศทางได้ดี

ทุกๆช็อตไม่ว่าจะเป็นลูกสั้นหรือยาว สิ่งที่นักกอล์ฟต้องพึงระลึกไว้เสมอคือ การปลดปล่อยให้ไม้กอล์ฟเคลื่อนที่ไปโดยไม่มีการยั้งหรือชะลออย่างเด็ดขาด  โดยใช้ความยาวของแบ็คสวิงเป็นตัวกำหนดระยะ

ต้องหัดฝึกโดย ให้สมมุติว่าไม้กอล์ฟที่อยู่ในมือคือเข็มนาฬิกา ในขณะที่จรดไม้กอล์ฟนั้น มือของนักกอล์ฟเป็นเหมือนจุดศูนย์กลางที่อยู่กลางแผ่นตัวเลข หน้าไม้ที่จรดลูกกอล์ฟคือตำแหน่ง หกนาฬิกา แล้วกำหนดตำแหน่ง เจ็ด แปด เก้า สิบ นาฬิกา ในอากาศ จากนั้นแบ็คสวิงให้หัวไม้ลอยขึ้นจากพื้นทันทีโดยไม่มีการลากไม้ ให้หันหน้ามองดูการเคลื่อนที่ของหัวไม้ไปยังเลขเจ็ด แปด เก้า และสิบที่เราได้กำหนดไว้แล้วหยุด จากนั้นค่อยๆปล่อยให้หัวไม้ย้อนกลับตามเส้นทางเดิม โดยที่เรายังคงมองการเคลื่อนที่เพื่อให้แน่ใจว่า หัวไม้เริ่มลดระดับลงมาตามทางเดิม ผ่านเลขเก้า แปด เจ็ด หก ไปอย่างช้าๆที่ห้าและสี่ตามลำดับ

การฝึกนี้ไม่ต้องมีลูกกอล์ฟ ฝึกด้วยการมองตามไม้กอล์ฟเพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายได้ทำตามที่สั่ง หลังจากนั้นเมื่อมั่นใจว่าสามารถสั่งร่างกายได้แล้ว ก็ฝึกสวิงเหมือนเดิมโดยไม่ต้องหันไปมองตาม จนเริ่มคล่องแล้วก็ลองสวิงโดยมีลูกกอล์ฟ

การฝึกตามที่อธิบายนี้ควรเป็นการฝึกตั้งแต่เริ่มหัด เมื่อตอนที่ยังสวิงไม่คล่องแล้วค่อยๆพัฒนาความสูงของการแบ็คสวิงต่อไปที่เลขสิบเอ็ด สิบสองต่อไปจนไม้กอล์ฟขนานกับพื้นที่เรียกว่า”เต็มวง” การที่ต้องมาหัดมินิสวิงหรือฮาล์ฟสวิงเมื่อตอนที่มีการสวิงคล่องแล้ว เป็นเรื่องที่ดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายอย่างแน่นอน  เพราะต้องใช้สมาธิและความอดทนที่จะต่อสู้กับความเคยชินเดิม ยิ่งเป็นนักกอล์ฟที่มีการขึ้นและลงไม้ที่เร็วจะยิ่งยากขึ้นไปอีก นอกจากนี้การฝึกทำเช่นนี้จะมีอาการปวดเมื่อยที่ด้านล่างของแผ่นหลังด้วยในช่วงแรกๆ นักกอล์ฟอาจท้อถอดใจไปก่อนก็เป็นได้ แต่ถ้าสามารถเอาชนะใจตัวเองฝึกเป็นประจำได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน เพราะไม่จำเป็นต้องสวิงแรง รับรองได้ว่า นอกจากลูกสั้นจะดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อความแม่นยำในการเข้าบอลของช็อตเต็มวงอีกด้วย ซึ่งจะทำให้ส่งลูกได้แม่นและไกลขึ้นอย่างแน่นอนในระยะยาวครับ สนใจอยากหัดเล่นกอล์ฟให้เก่งอย่างถูกวิธี  ไม่ต้องมาแก้ไขในภายหลังอีก โทร 081- 08424823 หรือ inbox ไปสอบถามได้ที่ https://www.facebook.com/prowikien/

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.