การเตรียมตัวยืนเพื่อเล่น (address position)

0
1907

แฟนเพจอยากให้เขียนแนะนำนักกอล์ฟใหม่ ทั้งที่กำลังจะกำลังจะหัด เพิ่งหัด และยังเล่นไม่เก่ง ว่ามีแนวทางปฏิบัติอย่างไรให้สามารถเป็นนักกอล์ฟที่เล่นเก่ง และต้องใช้เวลาในการหัดนานเท่าใดที่จะเล่นกอล์ฟได้เก่ง

กอล์ฟเป็นกีฬาที่มีการเล่นที่แตกต่างจากกีฬาชนิดอื่น คือเป็นการเล่นลูกกอล์ฟที่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ดังนั้น ผู้เล่นจึงต้องยืนอยู่กับที่เพื่อเล่นลูกด้วยเช่นกัน จุดประสงค์คือ การสวิงไม้กอล์ฟเพื่อสร้างให้เกิดแรงที่หัวของไม้กอล์ฟ แล้วส่งผ่านแรงนั้นไปยังลูกกอล์ฟ เพื่อให้ลูกกอล์ฟลอยออกไปตกยังเป้าหมายที่ต้องการ

ตามนิยามด้านบนนั้น จะแบ่งขั้นตอนการเล่นกอล์ฟออกเป็นดังนี้ 1 การเตรียมตัวยืนเพื่อเล่น (address position) 2 การสวิงไม้กอล์ฟ 3 ความแม่นยำในการสวิงให้หัวไม้ปะทะลูกกอล์ฟ 4 การทำให้ลูกกอล์ฟลอยออกไปอย่างสม่ำเสมอ 5 ความสามารถในการควบคุมให้ลูกกอล์ฟลอยออกไปตกตามที่ต้องการ 6 ระยะเวลาในการหัดจนเก่ง
ข้อ1 เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่างในการเล่นกอล์ฟ ทำให้การสวิงไม้กอล์ฟมีท่าทางที่สวยงาม มีโอกาสพัฒนาความสามารถให้ตีตีได้ไกลและแม่นยำ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากแต่ประการใด เพียงแต่ต้องมีระเบียบวินัยในการฝึกทำให้เกิดความชำนาญ ควรฝึกทำหน้ากระจกด้วยการหันข้างให้กระจกแล้วปฏิบัติดังต่อไปนี้

1.1เริ่มจากยืนตัวตรง ควบคุมให้ขาท่อนล่างตั้งแต่ข้อเท้าขึ้นมาจนถึงหัวเข่าให้ยืนนิ่ง อย่าให้เข่างอแทงไปข้างหน้าเด็ดขาด (**นักกอล์ฟส่วนใหญ่เริ่มต้นผิดด้วยการแทงเข่างอไปข้างหน้าเพราะรู้สึกสบายกว่า**) พับเอนร่างกายท่อนบนตั้งแต่กระดูกสันหลังชิ้นล่างสุดที่ต่อกับกระดูกเชิงกราน โดยให้ศีรษะและแผ่นหลังพับเอนไปด้วยกันตลอดให้เป็นเส้นตรง อย่าให้ศีรษะก้มพับลงหรือเชิดขึ้น การตรึงขาท่อนล่างไว้ไม่ให้เข่างอแทงไปข้างหน้าพร้อมกับการพับเอนร่างกายด้านบนลงมา จะทำให้ก้นถูกดันไปข้างหลังพร้อมกับหน้าขาท่อนบนจะพับเอนดันไปด้านหลังพร้อมกันกับก้น (**ภาพที่เหมือนงอเข่าแทงไปข้างหน้านั้น อันที่จริงเกิดจากการที่ท่อนขาด้านบนพับเอนดันไปด้านหลังพร้อมก้น**)
จากท่านี้จะรู้สึกถึงความตึงที่แผ่นหลังและหน้าขา ปล่อยแขนให้ห้อยลงพื้นโดยไม่เกร็งแขนจะต้องแกว่งได้อย่างอิสระ ทำให้มีพื้นที่ใต้ท้องน้อยที่จะเป็นตำแหน่งของมือที่จับกริปโดยไม่ต้องเอื้อมมือออกไป เพียงเท่านี้ช่วงล่างก็จะมั่นคงไม่เซง่ายและยังทำให้แขนสามารถห้อยแกว่งบนหัวไหล่ได้โดยไม่ติดลำตัว ค่อยๆปรับการยืนให้น้ำหนักตัวอยู่ที่กลางฝ่าเท้าจะมีความรู้สึกเหมือนพร้อมกระโดดไปข้างหน้า หัดทำหน้ากระจกบ่อยๆเพื่อจะได้มั่นใจว่ายืนได้ถูกต้อง เพียงแค่นี้ก็จะมีท่ายืนที่สง่างามเหมือนนักกอล์ฟระดับโลกแล้วครับ ติดตามทุกเรื่องกอล์ฟได้ที่ https://www.facebook.com/prowikien/ เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์และสาระ

thumbnail_แนวหน้า 7.2.2016

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.