“ช้าง”อึไม่ทัน!กาแฟขี้ช้างแม่แตง เชียงใหม่ แก้วละพันผลิตไม่พอขาย

0
1745

เชียงใหม่ – ปางช้างแม่แตง เชียงใหม่ ผลิตกาแฟขี้ช้าง

ขายกิโลกรัมละเกือบ 4 หมื่นบาท หรือขายแก้วละ 1,000 บาท นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบแต่กรรมวิธีค่อนข้างละเอียดผลิตไม่ทันขาย

นายบุญทา ชัยเลิศ เจ้าของปางช้างแม่แตง บ้านแม่ตะมาน ตำบลกิ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ผลิตกาแฟขี้ช้าง เปิดเผยว่า ขณะนี้กาแฟขี้ช้างได้รับความนิยมจากคอกาแฟชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

โดยตนผลิตกาแฟขี้ช้างภายใต้ชื่อ “ROYAL IVORY”แพกบรรจุกระป๋องอย่างดีจำหน่ายเป็นระยะเวาลานานเกือบ 1 ปีแล้ว การตอบรับถือว่าดีเยี่ยมแทบผลิตไม่พอขายเพราะผลิตได้ปีละไม่กี่ร้อยกิโลกรัม

สาเหตุเพราะต้องเลือกช้างที่มีสุขภาพแข็งแรงไม่ป่วยไม่ท้อง ไม่ใช้ช้างเด็กหรือช้างชรา ต้องเป็นช้างที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงเต็มที่ ซึ่งมีจำนวนไม่มากทำให้ผลิตได้น้อย

สำหรับขั้นตอนการผลิตนั้นจะต้องนำเมล็ดกาแฟสดที่คัดสรรมาอย่างดีให้ช้างกินบ่มอยู่ในท้องนานประมาณ 3 วัน จากนั้นเมื่อช้างถ่ายออกมาจึงนำมาล้างน้ำให้สะอาด และหมักในทรายดับกลิ่นแล้วเอาไปตากแดดอีก 7 แดดจนแห้ง นำไปบ่มตามสูตรอีก 8 เดือน จึงจะได้กาแฟขี้ช้างนำไปคั่วซึ่งจะมีกลิ่นหอม

เมื่อนำกาแฟขี้ช้างมาชงดื่มจะนุ่มและหอมมาก มีกลิ่นคาราเมลโดยธรรมชาติ ซึ่ง 1 กิโลกรัมจะชงได้จำนวน 142 แก้ว ขายราคาแก้วละ 1 พันบาท หรือกิโลกรัมละ 36,000 บาท มี 3 รูปแบบ ทั้งแบบชนิดอ่อน แบบชนิดกลาง และแบบชนิดแก่จัดหรือเข็มข้น ชงขายให้นักท่องเที่ยวภายในปางช้าง หรือบรรจุในรูปแบบกระป๋องขาย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.