“จ.เชียงใหม่” ปรุงโฉม…“ห้วยตึงเฒ่า” ผุดแลนด์มาร์กใหม่ กระท่อมพักกลางทุ่งเขียวขจี-นอนดูดาว ท้าลมหนาว ชมวิวดอยสุเทพ(ชมคลิป)

"จ.เชียงใหม่" ปรุงโฉม...“ห้วยตึงเฒ่า” ผุดแลนด์มาร์กท่องเที่ยวใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่

0
1220

 
ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ – “ห้วยตึงเฒ่า”

สร้างแลนด์มาร์กใหม่การท่องเที่ยวใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ รับไฮซีซัน ผุดกระท่อมและลานกางเต็นท์กลางทุ่งนาเขียวขจี โอบล้อมด้วยดอยสุเทพ

 

ขณะนี้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของมณฑลทหารบกที่ 33 มีการปรับปรุงพื้นที่รกร้างที่เคยให้ชาวบ้านใกล้เคียงใช้ประโยชน์ในการปลูกข้าวทำนาตึง1

แต่เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งช่วงก่อนหน้านี้ทำให้พื้นที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์ โดยทางโครงการได้ปรับปรุงพื้นที่ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ด้วยการปลูกกระท่อม และจัดพื้นที่กางเต็นท์ กลางทุ่งนาที่ปลูกต้นข้าวเขียวขจี ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า โอบล้อมด้วยภูเขาและป่าไม้ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ตลอดจนมีการจัดจุดถ่ายภาพให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจและต้องการชื่นชมบรรยากาศ

ที่ผ่านมาในช่วงที่การปรับปรุงยังไม่เสร็จ พบว่ามีคนให้ความสนใจถ่ายภาพและนำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากส่งผลให้เกิดกระแสความสนใจเพิ่มขึ้น กระทั่งล่าสุดการปรับปรุงแล้วเสร็จ ซึ่งพร้อมเปิดให้บริการสำหรับผู้ต้องการพักแรมด้วยตึง3

พันเอกสุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า พื้นที่ของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เป็นเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ซึ่งทุกปีมักจะเกิดปัญหาไฟป่า หมอกควัน ดังนั้นจึงมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่ปลูกป่าของเยาวชน สถานศึกษา รวมทั้งบริษัทเอกชนต่างๆ ที่มาทำกิจกรรมปลูกป่าในพื้นที่ เพื่อเป็นการรณรงค์และลดการเผาทำลายป่าในพื้นที่

โดยแต่เดิมนั้นบริเวณจุดดังกล่าวเป็นที่นา แต่ต่อมาทางโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้เล็งเห็นว่าน่าจะสามารถพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ จึงได้มีการดำเนินการปรับปรุงพื้นที่โดยการแต่งเติมกระท่อม ทางเดิน และจุดถ่ายภาพ ให้กลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้จุดดังกล่าวจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชื่นชมสภาพธรรมชาติและวิวทิวทัศน์ที่สวยงามโดยรอบและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก พร้อมทั้งเปิดให้บริการสำหรับผู้ที่ต้องการพักแรมท่ามกลางธรรมชาติด้วย หรือจัดงานกิจกรรมต่างๆ ที่เหมาะสม ซึ่งเบื้องต้นมีการสร้างกระท่อมกลางทุ่งนาไว้แล้ว 1 หลัง สามารถเข้าพักได้ 4 คน ในราคาคืนละ 800 บาท โดยมีการออกแบบ และตกแต่งให้เป็นธรรมชาติ มีห้องน้ำ ห้องนอน และระเบียง จุดชมวิวที่มองเห็นทิวทัศน์ของทุ่งนา และภูเขา

นอกจากนี้ยังมีเต็นท์รองรับอีกถึง 12 หลัง สามารถนอนได้หลังละ 4 คน พร้อมทั้งเครื่องนอน ในราคาหลังละ 400 บาท หรือหากนำเต็นท์มาเองคิดค่าที่กางเต็นท์หลังละ 50 บาท อีกทั้งยังเปิดให้เป็นสถานที่ในการจัดงานเลี้ยง และงานกิจกรรมต่างๆ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.