ไทย ชิลี เร่งดำเนินการความร่วมมือเป็นรูปธรรม ผ่านช่องทาง FTA

0
1662

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดผล ผลการหารือระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กับ นายเอดูอาร์โด เฟรย์ รูอิซ-ตักเล อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐชิลี และผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสาธารณรัฐชิลี สําหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ว่า ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องว่า ศักยภาพของไทยและชิลียังมีอีกมากที่สามารถร่วมมือกันได้ และอยากให้ดำเนินการเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยใช้ช่องทาง FTA เพื่อเป็นพื้นฐานความร่วมมือในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.วีรชน ยังกล่าวอีกว่า ไทยพร้อมร่วมมือเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ในทุกมิติอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว อีกทั้งให้ความสำคัญกับการรวมกลุ่มภูมิภาคโดยเฉพาะเอเชีย-แปซิฟิก และอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเป็นความร่วมมือที่จะเกิดเป็นรูปธรรมได้เร็ว เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว จะเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างกัน เพื่อสร้างความเชื่อมโยง และการไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ชิลี สนับสนุนไทยในบทบาทการเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ของกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) รวมถึงการเป็นประเทศผู้ประสานงานของอาเซียน สําหรับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ปี 2559 โดยเห็นพ้องที่จะใช้ประเทศไทย และชิลี เป็นฐาน – ประตูเข้ามาทําการค้าและการลงทุนสู่ภูมิภาคของกันและกัน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.