“ไทยออยล์” รายงานราคาน้ำมัน!?….

0
585

บริษัท ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มเล็กน้อย หลังผู้ผลิตบางรายส่งสัญญาณลดการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 0.28 เหรียญ อยู่ที่ 44.74 เหรียญ น้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 0.45 เหรียญ มาอยู่ที่ 47.37 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังคาซัคสถาน หนึ่งในผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก เตรียมปรับลดกำลังการผลิตในเดือน มิ.ย.-ก.ค. ให้ลดลงมาอยู่ที่ระดับที่ได้ตกลงไว้ที่ประมาณ 1.68 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังก่อนหน้านี้ได้ทำการผลิตสูงกว่าโควต้าที่กำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือนติดต่อกัน ซึ่งสอดคล้องกับซาอุดิอาระเบียที่ได้มีการประกาศลดการส่งออกน้ำมันดิบไปยังบางประเทศในเอเชีย สหรัฐฯ และยุโรป ในเดือน ก.ค.

กองทุนเฮดจ์ฟันด์ ปรับลดเงินลงทุนกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในบริษัทผู้ผลิตน้ำมันดิบชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ที่เน้นการลงทุนในแหล่ง Permian หลังกังวลการเร่งผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบ

ขณะที่การขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกว่า 22 สัปดาห์ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม ทิศทางการเพิ่มขึ้นเริ่มชะลอตัวลงหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบปีจากความกังวลปัญหาอุปทานล้นตลาด โดย Baker Hughes รายงาน จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 19 มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 6 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 747 แท่น

ทั้งนี้ภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังคงมีแนวโน้มส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบต่อเนื่อง หลังลิเบียและไนจีเรีย ผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกซึ่งได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิต เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งผลจากภาวะอุปทานล้นตลาด ส่งผลให้ Traders ได้ใช้เรือน้ำมันดิบขนาดใหญ่ (VLCC) ซึ่งสามารถเก็บน้ำมันดิบได้ 2 ล้านบาร์เรล ประมาณ 10 ลำเพื่อกักเก็บน้ำมันดิบในแถบสิงคโปร์และมาเลเซีย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.