โลกยังป่วน..”น้ำมัน”ร่วงลงอีกหลัง”ซาอุฯ”โมโห”อิหร่าน”ขู่เพิ่มกำลังผลิต หุ้น”สหรัฐฯ”ปิดลด-แต่ทองขึ้นจับตาเลือกตั้ง”ปธนบ-.สหรัฐฯ”

0
1352

รอยเตอร์/เอเอฟพี – ราคาน้ำมันขยับลงอีกในวันศุกร์(4พ.ย.) ทำสถิติเป็นสัปดาห์ที่ปิดลบคิดเป็นเปอร์เซ็นต์หนักหน่วงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม(ราว 9 เปอร์เซ็นต์) ท่ามกลางสัญญาณความตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างซาอุดีอาระเบียกับอิหร่านที่อาจกัดเซาะข้อตกลงลดกำลังผลิต ส่วนวอลล์สตรีทปรับลดและทองคำขึ้นเล็กน้อย ก่อนถึงศึกเลือกตั้งประธาธิบดีสหรัฐฯสัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด ลดลง 59 เซนต์ ปิดที่ 44.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ลดลง 77 เซนต์ ปิดที่ 45.58 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

แหล่งข่าวในโอเปกเผยว่าซาอุดีอาระเบียขู่ผ่านที่ประชุมโอเปกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าพวกเขาอาจเพิ่มกำลังผลิตสูงลิ่วเพื่อฉุดราคาน้ำมันลดต่ำลง หากอิหร่านปฏฺิเสธจำกัดการผลิตของพวกเขา ท่าทีดังกล่าวคุกคามข้อตกลงลดกำลังผลิตที่ทางกลุ่มเห็นพ้องเบื้องต้นเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน และมีกำหนดหารือในรายละเอียด ณ ที่ประชุมนโยบายในเดือนนี้

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากรายงานคลังน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและเผยแพร่เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ ซึ่งพบว่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ส่งสัญญาณว่าอุปสงค์อยู่ในระดับต่ำ

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดลบ โดยเอสแอนด์พี500 ขยับลงเป็นวันที่ 9 ติดต่อกันในวันศุกร์(4พ.ย.) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังเข้าสู่ช่วงสุดสัปดาห์สุดท้ายก่อนการลงคะแนน

ดาวโจนส์ ลดลง 42.39 จุด (0.24 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 17,888.28 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 3.48 จุด (0.17 เเปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,085.18 จุด แนสแดค ลดลง 12.04 จุด (0.24 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 5,046.37 จุด

ความไม่แน่นอนของศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แผ่ปกคลุมตลาดทุนมาตั้งแต่สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐฯ(เอฟบีไอ) เผยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ว่าพบอีเมลใหม่ที่อาจเกี่ยวข้องกับนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต นำมาซึ่งการปัดฝุ่นสืบสวนเธอ กรณีใช้อีเมลส่วนตัวทำงานขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

วอลล์สตรีทปิดในแดนลบ แม้ว่ามีข่าวค่อนข้างดีจากตลาดแรงงานของสหรัฐฯ หลังกระทรวงแรงงานเผยในวันศุกร์(4พ.ย.) ว่าเศรษฐกิจของประเทศสร้างงานใหม่เพิ่มเติม 161,000 อัตราในเดือนตุลาคม ส่วนอัตราคนว่างงานก็ลดลงสู่ระดับ 4.9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่ามันชี้ให้เห็นถึงภาวะความแข็งแกร่งโดยทั่วไปของเศรษฐกิจอเมริกา และบ่งชี้ว่าเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ส่วนราคาทองคำในวันศุกร์(4พ.ย.) ขยับขึ้นเล็กน้อย หลังความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการถอนตัวจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรและศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯสัปดาห์หน้า กระตุ้นให้นักลงทุนหันถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,304.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.