โฆษก คสช.8คนที่ร่วมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ผิดจริง

0
1439
พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การควบคุมตัวบุคคล 8 คน ที่ร่วมกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์เมื่อวันที่ 27 เมย. ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว เนื่องจากมีพฤติกรรมต้องสงสัยเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เกี่ยวกับการยุยงปลุกปั่น และยังมีอีก 1 คน ที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่ามีเครือข่ายที่เชื่อมโยงถึงกัน
โฆษก คสช. กล่าวต่อไปว่า ข้อความที่บุคคลกลุ่มดังกล่าวได้โพสต์ทางโซเชียลมีเดีย มีลักษณะที่เป็นการสื่อสารให้มีผลทางจิตวิทยา และเพื่อให้บุคคล องค์กร ขาดความน่าเชื่อถือ ไม่ได้รับความไว้วางใจ และขัดต่อการบริหารราชการ การรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ซึ่งอาจนำไปสู่การต่อต้านหน่วยงานรัฐ โดยการดำเนินงานของทหารส่วนใหญ่เน้นขอความร่วมมือ แต่คดีนี้มีความผิดชัดเจน ตามหลักฐานการใช้งานโซเชียลมีเดีย แต่ยังไม่ได้ชี้ชัดว่าเชื่อมโยงทางคดีกับกลุ่ม นปช. หรือไม่ เพียงแต่บางคนมีความเชื่อมโยงส่วนบุคคลกับแกนนำกลุ่ม นปช. เท่านั้น ทั้งนี้ย้ำว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการดำเนินการของทหารที่เกินกว่าเหตุ สำหรับกรณีองค์กรแอมเนสตี้ และองค์กรอื่น ๆ ที่ออกมาวิจารณ์การทำงานของทหารในการเข้าควบคุมตัวบุคคลนั้น อาจจะได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน และไม่ได้อยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งการออกมาวิจารณ์ดังกล่าวเข้าข่ายดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ ทำให้สังคมเคลือบแคลงเจ้าหน้าที่ได้ จึงขอให้ตรวจสอบข้อมูลก่อน
นอกจากนี้ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการทุกอย่าง เพื่อปกป้องประชาชนส่วนใหญ่ และการบังคับใช้กฎหมายก็เป็นไปตามขั้นตอน บริสุทธิ์ยุติธรรมและเปิดเผยได้ พร้อมย้ำว่า คสช. ไม่ได้จับตากลุ่มใดเป็นพิเศษ แต่เน้นการรักษากฎหมายให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกคน
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.