เฮลั่นประเทศฯ”น้องเมย์”พ้นกล่าวหา”โด็ปยา”สู่”โอลิมปิคฯ”

0
1279

จากที่มีกระแสข่าวลืออย่างต่อเนื่องมาว่า “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันสาวไทยมืออันดับ 4 ของโลก ตกอยู่ในสถานการณ์ค่อนข้างวิกฤตหลังจากมีการระบุว่า “น้องเมย์” ไม่ผ่านกระบวนการตรวจสารต้องห้าม ในตัวอย่างเอ ซึ่งยังต้องรอการตรวจซ้ำในตัวอย่างบี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการร่วมทีมแบดมินตันทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันรายการทีมผสมชิงแชมป์โลก “อูเบอร์ คัพ 2016” ที่ประเทศจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากผลการยืนยันตัวอย่างบีเป็นไปตามตัวอย่างเอ จะทำให้ “น้องเมย์” อาจได้รับการลงโทษห้ามเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ ที่่สหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) ให้การรับรองเป็นเวลาตามที่กำหนดไว้ในบทลงโทษซึ่งสอดคล้องกับองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) กำหนดเช่นกันด้วย ทำให้หลายฝ่ายค่อนข้างกังวลว่ารัชนกอาจชวดโอกาสเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคมนี้

“น้องเมย์” ถือเป็นหนึ่งในนักกีฬาความหวังเหรียญทองของทัพนักกีฬาไทยใโอลิมปิกเกมส์ 2016 ด้วย ซึ่งมีการคาดกันว่าบีดับเบิลยูเอฟ เตรียมจะประกาศผลการตรวจสารต้องห้ามอย่างเป็นทางการของ “น้องเมย์” ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่โรงแรมอโนมา “น้องเมย์” รัชนก ร่วมกับคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ “แม่ปุก” นางกมลา ทองกร ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนแบดมินตัน…….เฮ“บ้านทองหยอด” และ “โค้ชเป้” นายภัททพล เงินศรีสุข ผู้ฝึกสอนของรัชนก แถลงข่าวคำตัดสินของสหพันธ์แบดมินตันโลกเกี่ยวกับคำกล่าวหาที่รัชนกใช้สารต้องห้าม

คุณหญิงปัทมากล่าวว่า ได้มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดตลอด คณะทำงานทำงานกันทั้งวันทั้งคืน ได้มีการประชุมทางวิดีโอกับผู้เชี่ยวชาญตลอด เพื่อยืนยันว่าการใช้สารเป็นไปโดยสุจริตใจ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บของรัชน
ก รัชนกถูกเก็บปัสสาวะ 15 พฤษภาคม ที่อูเบอร์คัพ เมืองคุนชาน ประเทศจีน ส่วนเรื่องการรักษาอาการบาดเจ็บนั้น ก่อนออกเดินทางเจ็บหลังด้านซ้าย เจ็บข้อศอกด้านขวา แพทย์ที่รักษาเมย์ ศึกษาระเบียบ ข้อบังคับอย่างละเอียด ตามกฎของวาด้ามาแล้วว่า สามารถใช้ได้ถ้าฉีดเข้าเส้นเอ็น ห้ามใช้ถ้ารับทางปากหรือหลอดเลือดดำ หรือฉีดเข้ากล้ามเนื้อ หรือสอดทางทวารหนัก และห้ามทำในช่วงแข่งขัน ซึ่งวันที่ 13 พฤษภาคม ไม่ได้เป็นช่วงแข่งขั
น และวันนั้นฉีดเข้าเส้นเอ็น ซึ่งพยายามทำให้สหพันธ์ได้รับทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้

คุณหญิงปัทมากล่าวต่อว่า แต่งตั้งทนาย ติดต่อทางสหพันธ์ ทำให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 18 กรกฎาคม วันที่แต่งตั้งทนายได้ติดต่อสหพันธ์ เพื่อขอให้มีการไต่สวนเร่งด่วนทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ มีขึ้นในวันที่ 16 กรกฎาคม ใช้เวลาไต่สวน 2 ชั่วโมงทางสมาคมฯได้ให้ข้อมูลทางการแพทย์ที่ชัดเจนกับคณะกรรมการไต่สวน และในที่สุดผลตัดสิน ทิ้งภารกิจหลัก เพื่อมาทุ่มเทให้สหพันธ์ได้รู้ว่าการรักษาเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ใจและเป็นไปตามข้อบังคับข
องวาด้าทุกประการ การมีข่าวออกมาทำให้งานที่ทำอยู่ลำบากขึ้น ข้อมูลส่วนใหญ่ไม่ถูกเลย ยิ่งเป็นผลร้ายกับรัชนกเอง ต้องทำให้บีดับเบิลยูเอฟเชื่อมั่นว่าไม่ได้มีเจตนาใช้ยาเพื่อประโยชน์ในด้านที่ผิด แต่ตอนนี้ผลการตัดสินพ้นจากการถูกกล่าวหาว่าใช้สารต้องห้าม และได้ไปแข่งโอลิมปิกตามเดิม

“ที่ผ่านมาถูกย่ำยีอย่างมากจากคนที่ไม่รู้อะไรเลย ทุกคนทำงานหนักมาก เพื่อหาวิธีการ ทำการร้องขอด้วยเส้นทางส่วนตัว เส้นทางอย่างเป็นทางการ ทุกทรัพยากรที่มีอยู่ ทุ่มหมด” คุณหญิงปัทมากล่าว

รัชนกกล่าวว่า ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันในเรื่องนี้ ขอบคุณที่อดทนกับสิ่งที่เกิดขึ้น ตอนนี้หยุดซ้อมไปช่วงหนึ่ง เพราะบีดับเบิลยูเอฟให้งดการฝึกซ้อม แต่
ยังเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเอง มั่นจว่าสหพันธ์ว่าจะตัดสินอย่างเป็นธรรม หลังจากนี้จะตั้งใจฝึกซ้อมเพื่อเอาเหรียญกลับมาให้คนไทยให้ได้ เพราะก่อนหน้านี้คิดว่าตัวเองหมดโอกาสแล้ว แต่เมื่อได้กลับมาแล้ว ต้องทำให้ดีที่สุด

โค้ชเป้กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ทีมงานทั้งหมดเกิดความกังวล แ
ต่ตอนนี้เรื่องคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจและช่วยกัน คอยอยู่เคียงข้าง ทุกคนอยากให้เมย์ไปเล่นโอลิมปิก เพื่อทำชื่อเยงให้กับประเทศชาติ ฟ้าหลังฝนใช้ได้เสมอ คิดว่าสิ่งที่เป็นความจริง อย่างไรก็เป็นความจริง เพราะมีความบริสุทธิ์ใจไม่เคยคิดเอาเปรียบคู่แข่ง เป็นสิ่งที่ดีต่อแบดมินตันของไทย เชื่อว่าเมย์จะมีพลังใจ กำลังใจที่ดีในการเล่น น่าจะมีผลงานที่ดีกลับมาให้คนไทย การพักไป 1 สัปดาห์เป็นเรื่องที่เสียเวลาพอสมควร แต่ตอนนี้จะเดินหน้าซ้อมอย่างเต็มที่

นางกมลากล่าวว่า ช่วงที่ผานมาพูดอะไรไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียว ทุกคนอึดอัดมากที่ต้องดดนกล่าวหาเสียๆ หายๆ ขอบคุณคุณหญิงปัทมาและทุกคนที่ช่วยกันให้เมย์ได้ไปเล่นโอลิมปิกครั้งนี้ ทุกคนร้องไห้กันตลอดเวลา และอยากให้ทุกคนเข้าใจสมาคมกีฬาแบดมินตันและบ้านทองหยอด

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของบีดับเบิลยูเอฟได้รายงานข่าวการพ้นจากข้อกล่าวหาครั้งนี้ของรัชนกแล้ว ใกล้เคียงกับเวลาที่มีการแถลงข่าว ตามหมายกำหนดการเดินทางของทัพกีฬาแบดมินตันไทยไปยังนครรีโอเดจาเนโร จะเดินทางในวันที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้

counter

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.