เอ็นจีโอ มีมติ ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญ

0
1155

7 เม.ย.59 เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุมสุจิตตรา ชั้น4 อาคารมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม สภาประชาชนเพื่อการปฏิรูปได้จัดเวทีวิเคราะห์ร่างรัฐธรรมนูญก่อนเข้าคูหาลงประชามติและออกแถลงการณ์ โดยเห็นตรงกันไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายย้ำว่าต่ำกว่ารัฐธรรมนูญปี40 ปี50 และลดทอนสิทธิเสรีภาพประชาชน รัฐบาลควรเปิดให้มีเวทีสาธารณะเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสันติก่อนลงประชามติ 7 ส.ค.นี้
โดย ไพโรจน์ พลเพชร กรรมการปฏิรูปกฎหมาย ตัวแทนสภาประชาชนฯได้ออกแถลงการณ์และถือเป็นบทสรุป ว่า

1.ต้องการให้มีการเผยแพร่ความรู้ร่างรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นไปตามหลักประชามติว่าต้องเหตุเป็นผลของคนทั้งประเทศ ปราศจากการข่มขู่คุกคาม จากหน่วยงานทั้งหมด โดยเฉพาะหน่วยงานความมั่นคง ต้องมีการวิพากษ์วิจารร่างรัฐธรรมนูญได้

2.ในความเห็นของสภาประชาชนเพื่อการปฏิรูปเห็นว่าต่ำกว่ามาตรฐาน การรับเป็นปัญหามากกว่าการไม่รับ เรามีความเห็นว่าเราจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เราจะเข้าคูหาประชามติว่าเราไม่รับ

2.1ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่เพียงต่อแต่สิทธิเสรีภาพของประชาชนถกถอยลงแต่เป็นการเพิ่มอำนาจให้แก่หน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ

2.2รัฐธรรมนูญในในบทเฉพาะการได้ให้อำนาจ คสช. สามารถใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวโดยเฉพาะการใช้ ม.44 ในการออกคำสั่ง ประกาศ ที่มีการลิดลอนสิทธิและเสรีภาพ และมีผลผูกพันรัฐบาลและรัฐสภาไม่สามารถตรวจสอบการใช้อำนาจของ คสช.ได้

2.3 คำสั่งที่ออกมาทั้งหมดถูกรับรองโดยรัฐธรรมนูญฉบับนี้และมีผลระยะยาวต่อสังคมไทยในอนาคต จนกว่าจะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ด้วยเหตุนี้เราเห็นว่าการรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้คือการรับการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นเราจึงเห็นว่า เรายืนยันที่จะรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนให้ศึกษา วิเคราะห์ วิจารณ์อย่างเต็มที่ต่อไป

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.