“เอไอเอส” ขอคุ้มครองขยายเวลาใช้คลื่น 900 จาก 14 เม.ย.นี้

0
972

ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ วันที่ 11 เม.ย.59 ตุลาการศาลปกครองกลาง ได้ไต่สวนเพิ่มเติมครั้งที่ 3 ที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (เอไอเอส) ยื่นคำร้องคุ้มครองชั่วคราวซิม 2 จีดับ โดยเอไอเอส ขอศาล มีคำสั่งให้ (กสทช.) ขยายระยะเวลากับเอไอเอส ในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งไม่ได้จัดสรรให้บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ผู้ชนะประมูลใบอนุญาต เพราะแจส ไม่สามารถชำระค่าใบอนุญาต จากเดิมที่ศาลเคยมีคำสั่งเมื่อวันที่ 15 มี.ค.59 ให้ทุเลาการบังคับตามมติของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ที่สั่งเอไอเอส ยุติการให้บริการย่านความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ภายในเที่ยงคืนวันที่ื 16 มี.ค.นี้ไว้เป็นการชั่วคราวก่อน โดยศาลให้ เอไอเอส ใช้ความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ บริการลูกค้าซิม 2 จี ได้จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 14 เม.ย.นี้

โดยวันนี้ ศาลดำเนินการไต่สวน กสทช.เพียงฝ่ายเดียว หลังจากการไต่สวนครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ศาลได้ไต่สวนเอไอเอสไปแล้วเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา

ภายหลังการไต่สวน 2 ชั่วโมง พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธาน กทค. กล่าวว่า ศาลได้สอบถามถึงแนวทางของ กสทช. ว่าหากศาลขยายเวลาคุ้มครอง หรือไม่ขยายเวลาคุ้มครองให้เอไอเอส จะมีผลอย่างไรหรือไม่ รวมถึงแนวทางและสถานการณ์ ที่ กสทช. เข้าพบ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 เม.ย.เกี่ยวกับแนวทางการใช้ ม.44 จัดการประมูล ซึ่งจะมีผลต่อการดูแลลูกค้าเอไอเอส ไม่ให้เกิดซิมดับ เพื่อประกอบการพิจารณาของศาลปกครองวันนี้ด้วย ทั้งนี้ยังไม่แน่ใจว่าศาลจะมีคำสั่งในวันนี้เลยหรือไม่ แต่ส่วนตัว เข้าใจว่าต้องออกคำสั่งก่อนวันที่ 14 เม.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ลูกค้าเอไอเอสจะได้รับการคุ้มครองตามคำสั่งศาล และไม่ว่าคำสั่งจะออกมาแบบใดหรือ ประกาศ ม.44 ออกมาก่อน กสทช. ก็พร้อมปฏิบัติ ส่วนการจัดประมูล 4 จี รอบใหม่ วันที่ 22 พ.ค.นี้ ไม่ว่าคำสั่งจะออกมาแบบไหน กสทช. ก็พร้อมจัดประมูล และเตรียมความพร้อมได้ทัน เพราะเคยมีประสบการณ์จัดประมูลมาแล้ว

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.