เฟซบุ๊กราชวงศ์ภูฏาน เผยภาพ..”กษัตริย์จิกมี”ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ พร้อมข้อความถวายอาลัยครั้งสุดท้าย “ในหลวง ร.๙”

ความสัมพันธ์พิเศษระหว่างภูฏานกับไทย และชาวภูฏานมีความชื่นชมพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นอย่างมาก สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีสวดมนต์ที่คุนเซลโพดรัง ศาสนสถานในกรุงทิมพู วันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

0
789

จิกมี่1Kuensel – เฟซบุ๊กของราชวงศ์ภูฏาน

โพสต์ภาพของ”สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก”

แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ขณะเข้าร่วมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในพระที่นั่งทรงธรรม พร้อมข้อความถวายความอาลัย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม เฟซบุ๊กของราชวงศ์ภูฏานได้โพสต์ภาพของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พร้อมสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา ขณะเสด็จพระราชดำเนินถวายดอกไม้จันทน์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ พร้อมข้อความถวายความอาลัยความว่า

“ข้าพเจ้าขอนำสารแสดงความเสียพระทัยถึงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในนามของประชาชนชาวภูฏาน”จิกมี่2

“แด่พระมหากษัตริย์ผู้ทรงหาที่เปรียบมิได้ ทรงมีวิสัยทัศน์และทรงเป็นดั่งเพชรล้ำค่าที่สุด ผู้ทรงเสด็จสู่สวรรคาลัย ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมถวายสักการะสูงสุดและขอตั้งจิตอธิษฐานให้พระองค์ทรงจุติเป็นธรรมราชาเพื่อประโยชน์สุขของบรรดาสัตวโลกทั้งมวลต่อไป”

ขณะเดียวกัน สื่อรัฐบาลภูฏาน Kuensel ได้เผยแพร่ภาพสมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินี ราชอาณาจักรภูฏาน ขึ้นพระเมรุมาศ ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างพระราชพิธีที่ท้องสนามหลวงในกรุงเทพมหานครเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) เช่นกัน

ในรายงานงาน Kuensel ระบุว่า สืบเนื่องจากความสัมพันธ์พิเศษระหว่างภูฏานกับไทย และชาวภูฏานมีความชื่นชมพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นอย่างมาก สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีสวดมนต์ที่คุนเซลโพดรัง ศาสนสถานในกรุงทิมพู วันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรจิกมี่3

โดยในการนี้มีสมเด็จพระสังฆราชทรงเป็นประธานพิธี พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง เจ้าหน้าที่สถานทูต ตลอดจนพสกนิกรชาวไทยที่พำนักในภูฏานและประชาชนชาวภูฏานเข้าร่วม

ก่อนหน้านี้ ภูฏานเคยประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศ 1 วัน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2016 โรงเรียนและสำนักงานต่างๆหยุดทำการ เพื่อให้คนไทยที่พำนัก หรือทำงานในภูฏาน เช่นเดียวกับชาวภูฏาน ได้ร่วมสวดมนต์เพื่อรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

จากนั้นในวันที่ 16 ตุลาคมปีเดียวกัน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินี เจตซุน เพมา วังชุก ได้เสด็จเยือนประเทศไทย เพื่อวางพวงมาลาและลงพระนามาภิไธย เบื้องหน้าพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.