#เปรียบเทียบ คำสั่งรัฐฯ-พรก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิวส์ กับ ชีวิตจริง”คนไทย”ในสถานการณ์”โควิด-19″# #งานวิจัยคน”ฆ่าตัวตาย-เท่าคนตายโควิด” # #ปิดกิจการ# #ต้านเดือด! “พรก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิวส์” วิจารณ์กระหึ่ม ซ่อนนัยยะบางสิ่ง # # สท้อนชีวิตจริงอุ้มลูกน้อยตากฝนรอรอรับของแจกยังชีพ ##สาวใหญ่กินยาฆ่าตัวตาย หน้ากระทรวงการคลัง ปิดกิจการ# #นาทีระทึก ‘บิณฑ์’ พยายามเกลี้ยกล่อม”หนุ่มเครียด” คิดสั้นหวังจบชีวิต (ชมคลิป)#

#เปรียบเทียบ คำสั่งรัฐฯ-พรก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิวส์ กับ ชีวิตจริง"คนไทย"ในสถานการณ์"โควิด-19"#

0
1541
#เปรียบเทียบ คำสั่งรัฐฯ-พรก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิวส์ กับ ชีวิตจริง
#เปรียบเทียบ คำสั่งรัฐฯ-พรก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิวส์ กับ ชีวิตจริง"คนไทย"ในสถานการณ์"โควิด-19"#

มีการตั้งข้อกังขาของการขยายประกาศ พรก.ฉุกเฉินดังกล่าว ว่าสถานการณ์ของโรคดีขึ้นเป็นลำดับแล้ว ใยจึงต้องต่ออายุกฎหมายพิเศษต่อไป หรือว่าจะใช้สถานการณ์นี้ เพื่อสกัดสถานการณ์ทางการเมืองบางอย่าง ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การต่อต้านรัฐบาล

ฟางเส้นสุดท้าย : งานวิจัยเรื่องคนฆ่าตัวตายเท่ากับป่วยตาย”โควิด-19″:

catwaw1

ฟางเส้นสุดท้าย : งานวิจัยเรื่องคนฆ่าตัวตายของ“โครงการวิจัยคนจนเมืองที่เปลี่ยนไปในสังคมเมืองที่กำลังเปลี่ยนแปลง” ซึ่งได้ผลสรุปว่าจำนวนคนที่ฆ่าตัวตายเพราะผลกระทบโควิดมีพอๆ กับคนเสียชีวิตเพราะโรคโควิด-19 เป็นประเด็นสะเทือนใจทางสังคม

เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่กดดันและทำให้คนที่ทุกข์ใจ หรือป่วยทางใจอยู่แล้ว อาการทรุดลงอีก

สาเหตุของการฆ่าตัวตายในสถานการณ์โควิด-19 ส่วนใหญ่มาจากผลกระทบจากมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อที่ไม่สมดุลกับสภาพสังคม

ขณะที่การป้องกันการระบาดต้องเป็นไปตามการประเมินทางวิทยาศาสตร์ของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ภารกิจรองรับผลกระทบจากมาตรการเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

หากพลาดอย่างแรก คือประเมิน “ขนาด” ความเดือดร้อนของประชาชนไม่ออก การวางแผนและคำนวณเงินงบประมาณที่จะต้องใช้รับมือจะ ผิดพลาดเป็นลำดับต่อๆ ไป

ปัญหาที่ตามมาคือจะมีคนตกหล่นหรือหลุดรอดจากมาตรการความช่วยเหลือ และเมื่อคนหาทางออกไม่ได้ ไม่มีจะกิน ไม่มีความหวัง และมองไม่เห็นว่าอนาคตจะต่อสู้อย่างไร แรงกดดันนี้มักทำให้เกิดโศกนาฏกรรม

ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยามองว่า คนที่ฆ่าตัวตายในช่วงเวลานี้ส่วนใหญ่เป็นความเครียดสะสมมีปัญหาเยอะมาก่อนอยู่แล้ว เมื่อถูกกระทบกระเทือนอีก ภาวะจากโควิด-19 จึงเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้จบชีวิตลง

ดังนั้น”รัฐบาลฯ”ต้องใส่ใจที่ต้องนำเรื่องนี้ไปพิจารณาหาวิธีแก้ไขปัญหาด่วนให้ถูกค้องกับสภาพชีวิตความเป็นจริงในสถานการณ์ขณะนี้ มิใช่แค่ข้อมูลจากคนของภาครัฐฯ ต้องลงมาฟังจากชีวิตพลเมืองรากหญ้าของคนไทย

#สท้อน!!ชีวิตจริงอุ้มลูกน้อยตากฝนรอรอรับของแจกยังชีพ#

ตากฝนรอรับของ

ชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ตากฝน กางร่มต่อคิว เพื่อรอรับของแจก เพื่อประทังชีพ โซเชียลแห่คอมเมนต์สงสารและเห็นใจบางคนอุ้มลูกน้อยรอด้วย

สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ อนุพงษ์ วงษ์สูง โพสต์ภาพของประชาชนจำนวนมากตากฝน เพื่อต่อคิวรอรับของแจกจากผู้ใจบุญ ซึ่งในภาพมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่กางร่มตากฝน อีกทั้งยังพบว่าบางคนอุ้มลูกน้อยมาด้วย

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “ชาวบ้านนั่งตากฝนรอของแจกหน้าสตาร์ รอหน่อยนะครับ ยังไม่เปิดงาน อยากเอาของชุดนี้ไปแจกแต่ติดตรงไม่ได้ขออนุญาต”

ทั้งนี้เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่วนมากให้กำลังใจคนที่เดือดร้อนจากผลกระทบของไวรัสโควิด และสงสารชาวบ้านที่ต้องทนตากฝนเพื่อรอรับของแจกไปประทังชีพ

ประชาชนตากฝนต่อคิวรอรับของแจก

ประชาชนตากฝนต่อคิวรอรับของแจก

คนเข้ามาแสดงความคิดเห็น

คนเข้ามาแสดงความคิดเห็น

คนเข้ามาแสดงความคิดเห็น

คนเข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณที่มาจาก : อนุพงษ์ วงษ์สูง

‘ปากกาแลนเซอร์’จำใจประกาศปิดกิจการ! พิษเศรษฐกิจซบเซาจากโควิด-19

'ปากกาแลนเซอร์'จำใจประกาศปิดกิจการ! พิษเศรษฐกิจซบเซาจากโควิด-19

‘ปากกาแลนเซอร์’จำใจประกาศปิดกิจการ! พิษเศรษฐกิจซบเซาจากโควิด-19

จากกรณีกระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศเลื่อนการเปิดเรียนของสถานศึกษาในสังกัดไปเป็นวันที่ 1 ก.ค. รวมไปถึงการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อันเนื่องมาจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปยังธุรกิจต่างๆจนต้องปิดตัวลงนั้น

ล่าสุดทางด้านบริษัท ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DTCI ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินการของบริษัท เพราะไม่มีรายการสั่งซื้อจากลูกค้าที่เคยสั่ง และทางบริษัทไม่สามารถจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้าได้ เนื่องจากลูกค้าซึ่งเป็นร้านค้าต่าง ๆ ล้วนต้องปิดร้านตามคำสั่งรัฐบาล และไม่รู้ด้วยว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการได้เมื่อไร เพื่อเป็นการลดผลกระทบ บริษัทจึงได้ประกาศปิดกิจการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป และจะเปิดดำเนินการต่อไปเมื่อสถานการณ์โควิด 19 ดีขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับ บริษัท ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในประเทศไทย ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายปากกาและเครื่องเขียน จัดจำหน่ายสินค้าในตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อสินค้า LANCER, CANDY, Cheetah, Classmate และ Goldmedal ปากกาและเครื่องเขียนของบริษัทฯ นั้นรวมถึง ปากกาลูกลื่น ปากกาเขียนไวท์บอร์ด ปากกาเคมี ดินสอไม้ ดินสอสี ปากกาเน้นข้อความ ดินสอกด ดินสอเปลี่ยนไส้ ยางลบ ดินน้ำมัน ไส้ดินสอกด แปรงลบกระดานไวท์บอร์ด และอุปกรณ์สำนักงานอื่นๆ อีกด้วย

สาวใหญ่ นั่งหน้ากระทรวงการคลังเศร้าใจ ไม่ได้เงินเราไม่ทิ้งกัน 5 พันบาท ซดยาหวังฆ่าตัวตาย


เร่งช่วยชีวิต สาวใหญ่กินยาฆ่าตัวตาย หน้ากระทรวงการคลัง

เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปราม สน.บางซื่อ รับแจ้งเหตุมีผู้กินยาเกินขนาดบริเวณหน้าประตู 4 กระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเป็นหญิง 1 ราย อายุ 59 ปี อยู่ในสภาพนอนหมดสติอยู่หน้าประตูกระทรวงการคลัง

ใกล้กันพบกล่องยาเบื่อหนูสีเหลือง และถุงแกงแบบพลาสติกใสภายในมียาเบื่อหนูเม็ดสีชมพูจำนวนหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลพระมงกุฎ เร่งเข้าให้การช่วยเหลือจนฟื้นคืนสติและรีบนำตรวจส่งโรงพยาบาลพระมงกุฎ

“ลุง”ปล่อยโฮ ยกมือขอบคุณสาว ช่วยอุดหนุนขนมปัง เผยไม่ได้กินข้าวมา2วันแล้ว

ลุงปล่อยโฮ ยกมือขอบคุณสาว ช่วยอุดหนุนขนมปัง เผยไม่ได้กินข้าวมา2วันแล้ว

“เฟซบุ๊กชื่อ จีรวัสส์ ทิพย์มงคล” เผยภาพพร้อมคลิปวีดิโอ ระบุข้อความไว้ว่า คุณลุงคนนี้ขายของอยู่ข้างๆบอนชอนสีลม เป็นขนมปังมีไส้ ตอนเดินไปส่งของเคอรี่เห็นเค้าก้มกราบก็บอกกับน้องว่าเดี๋ยวมาช่วยเค้าซื้อ

ขากลับมาลุงเค้านั่งปาดน้ำตา เดินผ่านมาเลยช่วยซื้อ5อันแต่เงินไม่พอ ซื้อมา2อันให้ลุงไป100นึง เสร็จมาล้วงดูมีเงินจะกลับไปซื้ออีก คือเหตุการณ์ที่เกิดในคลิปลุงบอกถ้าไม่มีไม่เป็นไรช่วยลุงแค่นี้ก็ดีใจแล้วลุงไม่ได้กินข้าวมา2วันเราก็บอกลุงเอาเถอะหนูช่วย ลุงไม่รับ เดินกลับมาก็มีลูกค้าคนอื่นช่วยซื้อเพราะเห็นใจลุง มันสะเทือนใจนะเราก็เคยผ่านมาแล้วไม่มีแม้แต่บาทเดียวเราเข้าใจลุง สู้ๆนะลุง

ในภาพอาจจะมี 1 คน, เด็ก, ตาราง และ สถานที่กลางแจ้ง

จีรวัสส์ ทิพย์มงคลเมื่อวันพฤหัสบดี

คุณลุงคนนี้ขายของอยู่ข้างๆบอนชอนสีลม เป็นขนมปังมีไส้ ตอนเดินไปส่งของเคอรี่เห็นเค้าก้มกราบก็บอกกับน้องว่าเดี๋ยวมาช่วยเค้าซื้อ ขากลับมาลุงเค้านั่งปาดน้ำตา เดินผ่านมาเลยช่วยซื้อ5อันแต่เงินไม่พอ ซื้อมา2อันให้ลุงไป100นึง เสร็จมาล้วงดูมีเงินจะกลับไปซื้ออีก คือเหตุการณ์ที่เกิดในคลิปลุงบอกถ้าไม่มีไม่เป็นไรช่วยลุงแค่นี้ก็ดีใจแล้วลุงไม่ได้กินข้าวมา2วันเราก็บอกลุงเอาเถอะหนูช่วย ลุงไม่รับ เดินกลับมาก็มีลูกค้าคนอื่นช่วยซื้อเพราะเห็นใจลุง มันสะเทือนใจนะเราก็เคยผ่านมาแล้วไม่มีแม้แต่บาทเดียวเราเข้าใจลุง สู้ๆนะลุง ✌✌✌

ในภาพอาจจะมี 1 คน, เด็ก, ตาราง และ สถานที่กลางแจ้ง

นาทีระทึก ‘บิณฑ์’ พยายามเกลี้ยกล่อม”หนุ่มเครียด” คิดสั้นหวังจบชีวิต

นาทีระทึก 'บิณฑ์' พยายามเกลี้ยกล่อมหนุ่มเครียด คิดสั้นหวังจบชีวิต

“บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์”พยายามจะวิดีโอคอลเกลี้ยกล่อม ชายหนุ่มคนหนึ่งที่เกิดภาวะเครียด และกำลังจะคิดสั้นฆ่าตัวตายบริเวณสะพาน จ.สมุทรปราการ

เกิดเหตุชายหนุ่มคนหนึ่งที่เกิดภาวะเครียด และกำลังจะคิดสั้นฆ่าตัวตายบริเวณสะพาน จ.สมุทรปราการ เนื่องจากครอบครัวของเขาได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และเจ้าตัวก็ป่วย นอกจากนี้ยังเครียดว่ากลัวพ่อ แม่จะลำบาก ที่ต้องเสียเงินมารักษาตัวเองอีก ความเครียดหลายๆ ด้านรุมเร้าทำให้เผลอคิดจะจบชีวิต งานนี้ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่พยายามจะวิดีโอคอลเกลี้ยกล่อม ท่ามกลางความลุ้นระทึก

โดยในคลิป เราจะเห็นว่า ‘บิณฑ์’ พยายามพูดจาเกลี้ยกล่อมไม่ให้ชายหนุ่มคนนี้คิดสั้น ซึ่งเจ้าตัวบอกพร้อมจะช่วยเหลือเต็มที่และจะโอนเงินให้ทางคุณแม่ก่อนในเบื้องต้น 3,000 บาท และจะพาน้องไปรักษาส่วนค่าใช้จ่ายจะออกให้ทั้งหมด น้องต้องมีชีวิตต่อเพื่อจะได้อยู่กับแม่ เจรจากันนานพอสมควรจนในที่สุดก็เกลี้ยกล่อมได้สำเร็จ

หลังจากทั้งบิณฑ์และเจ้าหน้าที่ในที่เกิดเหตุพูดคุยเกลี้ยกล่อมอยู่นานเกือบ 20 นาที นายอ๊อดก็ยอมเปลี่ยนใจไม่กระโดดสะพาน และกลับเข้ามาแต่โดยดี ท่ามกลางความโล่งใจของทุกคน 

(เปิดดูคลิป)

ขอบคุณคลิปจาก : รบ วัลลภ

*******************************

#หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย”#ข่าวทั่วไทย-ไกลทั่วโลก#

เพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน ผดุงความธรรมในสังค

#เปิดอ่านทาง WEBSITE: https://www.thailandworldnews.com

หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย##นายสิทธิชัย ไชยกิจ (ชัย บางสะแก) เจ้าของ-บรรณาธิการ #

หนังสือพิมพ์รายวัน"ข่าวประเทศไทย"

#ติดต่อกองบรรณาธิการ #……#ประสงค์ ส่งข่าวสาร-ประชาสัมพันธ์ร้องขอความเป็นธรรม”เครือข่ายบุติธรรม”

ส่งเรื่องต่างๆมาที่อีเมล : THAILANDWORLDNEWS@GMAIL.COM

เครือข่ายยุติธรรม

    เพื่อความเป็นธรรมในสังคม

*******************************

  

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.