เชียงใหม่เรียกประชุมด่วน คณะทำงานศูนย์วอร์มรูมไฟป่า

0
2009
Smoke clings to the trees as fires burn in Boadella, Spain, Monday, July 23, 2012. The fires that broke out Sunday in several parts of the Catalonia region forced more than 1,400 people to stay the night in shelters. Fires were still burning Monday in many places, with roads cut off because of the billowing smoke. In some areas farmers were helping firefighters by driving water tanker trucks to burning areas. Train service in the region was suspended and several cross-border roads linking Barcelona with France closed because of the advancing flames, regional government spokesman Felip Puig said Sunday.. (AP Photo/Manu Fernandez)
วันที่ 18 เมษายน 2559 เวลา 13.30 น. นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ที่ศูนย์วอร์รูมไฟป่า ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังพบว่า มีฝุ่นควันสะสมในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน(PM10) เกินมาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน ภายหลังสิ้นสุดช่วง 60 ห้ามเผา โดยที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 156 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม 131 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนได้
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายอำเภอ ทั้ง 25 อำเภอ บูรณาการกำลังฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมวลชนทุกตำบล หมู่บ้าน สนธิกำลังร่วมกับทีมงานป่าไม้ในพื้นที่ เร่งประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการอนุญาตให้เผาเฉพาะพื้นที่เกษตร ตามห้วงเวลาที่จังหวัดกำหนดเท่านั้น โดยต้องทำแนวกันไฟเพื่อให้รุกลามเข้าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือ อุทยานแห่งชาติ หากรุกลามให้ร้องทุกกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนรับเป็นคดีสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด กรณีมีการเผาในพื้นที่ป่าสงวนฯ/อุทยานแห่งชาติ
ทั้งนี้ หากพบเห็นไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยานแห่งชาติ ในพื้นที่รับผิดชอบ ให้ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าเข้าดับไฟโดยเร็วไม่ให้ลุกลาม โดยให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 และสำนักจัดการป่าไม้ที่ 1 จัดชุดลาดตระเวน และดับไฟร่วมกับกำลังของฝ่ายปกครอง และท้องถิ่นท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้มีการควบคุมการจัดระเบียบการเผาตามห้วงเวลาที่จังหวัดกำหนด โดยเริ่มปฏิบัติตั้งแต่บัดนี้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.