เครือข่ายนักวิชาการฯใส่เสื้อVote Noไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน

0
1984

คณะสังคมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วันที่ 17 เม.ย.2559 เวลา 11.00 น. เครือข่ายนักวิชาการเพืี่อสิทธิพลเมือง ที่เป็นการร่วมตัวของคณาจารย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในมหาวิทยาต่างๆ ทั้งรัฐและเอกชน อาทิ ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ม.ธรรมศาสตร์ , ม.เกษตรศาสตร์ , ม.มหิดล , ม.รังสิต ร่วมกันแถลงข่าวชี้ ข้อบกพร่อง ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พร้อมออกแถลงการณ์ เรื่องไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน

โดยแถลงการณ์ มีเนื้อหาระบุว่า เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ขอร่วมแสดงความเห็นพ้องกับกลุ่มและองค์กรต่างๆ ในการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของคสช. ด้วยเหตุผลดังนี้ 1.รัฐธรรมนูญ เป็น “สัญญาประชาคม” ที่ทุกฝ่ายในสังคมร่วมกันตกลงและสร้างขึ้น เพื่อเป็นกติกาแม่แบบในการดำเนินชีวิตทางการเมืองและสังคมเพื่อความไพบูลย์ร่วมกัน แต่ร่าง รธน.ฉบับนี้ ของ คสช.ขาดหลักการและความศักดิ์สิทธิ์ในฐานะกฎหมายสูงสุดของประเทศ กลับเป็นเพียงกฎหมายเพื่อประโน์บางกลุ่มบางฝ่ายเท่านั้น

2.ร่าง รธน.ฉบับนี้ ขัดกับหลักประชาธิปไตย ไม่เคารพเสียงทางการเมืองของประชาชน และจงใจสร้างความอ่อนแอแก่ระบบ รัฐสภา อาทิ นายกรัฐมนตรี สามารถมาจากบุคคลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง , ส.ว.ที่มาจากการแต่งตัั้ง โดย คสช. อำนาจอันกว้างขวางของ ส.ว. , การกำหนดจำนวนสมาชิก ส.ว.แก่ผู้นำทหาร , ระบบการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ไม่สอดคล้องกับสถานะตัวแทนของราษฎร และที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ แทนที่ คสช.จะสิ้นสุดลงตามที่มีสัญญาวาจาไว้กลับยังคงอำนาจต่อไปอีก อย่างน้อย 1 ปี หลังการลงประชามติต่อร่างรธน.

3.ร่าง รธน.ฉบับนี้ทำลายหลักนิติธรรมที่ยึดถือ “หลักการแบ่งแยกอำนาจ” อันเป็นแก่นแท้ของการปกครองในระบบเสรีประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งยังมอบอำนาจทางการเมือง การปกครองอย่างสูงแก่องค์กรตุลาการโดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระในการตรวจสอบควบคุมการทำหน้าที่ขององค์กรนิติบัญญัติ (รัฐสภา) และองค์กรบริหาร (รัฐบาล) แต่กลับไม่มีกลไกที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบองค์กรนั้นๆ ทั้งที่ช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์ว่า การปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรเหล่านี้มีส่วนในการบั่นทอน ตั้งแต่กฎเกณฑ์ทางกฎหมายเบื้องต้นไปจนถึงสนับสนุนการทำลายหลักการประชาธิปไตย

4.ร่าง รธน.ฉบับนี้ เอื้อให้รัฐ ละเมิดอำนาจและสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยการสร้างเงื่อนไขในการบังคับใช้กฎหมายในนามของความมั่นคง และทำให้การตีความขอบเขตอำนาจของความมั่นคงอยู่ในมือกองทัพและกลุ่มที่อยู่นอกองค์กรการบริหารของรัฐ ทั้งนี้ในสังคมเสรีประชาธิปไตย กฎหมายรัฐธรรมนูญไม่ได้มุ่งให้อำนาจแก่รัฐเท่านั้น แต่ยังต้องมีบทบัญญัติที่จำกัดอำนาจรัฐไม่ให้มีอำนาจจนเกินขอบเขต นำไปสู่การละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย

5.ร่าง รธน.ฉบับนี้กำหนดเงื่อนไขให้การแก้ไขเนื้อหาในระดับที่ยากยิ่ง หรือไม่อยู่ในวิสัยจะทำได้เลย

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง จึงเห็นว่าหากร่าง รธน.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ นอกจากการละเมิดสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของประชาชนนับแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 จะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางรุนแรงยิ่งขึ้น

“ร่าง รธน.ฉบับนี้ยังจะไม่สามารถเป็นทั้งกลไกในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคม และฐานของการพัฒนาบ้านเมืองอีกด้วย หากในที่สุด ร่าง รธน.ฉบับนี้ ไม่เป็นที่ยอมรับตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน คสช.พึงคืนอำนาจด้วยการจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว และให้รัฐบาลและรัฐสภาหลังการเลือกตั้งดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญ และการปฏิรูปที่คำนึงถึงหลักการเสรีประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ และการพัฒนาสังคม การเมืองเพืี่อประโยชน์สุขของประชาชนสืบไป” ด้วยความเคารพในสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของประชาชน เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง 17 เม.ย.59

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.