เขื่อนอุบลรัตน์น้ำหมด ชลประทานบอกอย่าตื่นตระหนก

0
1744

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ล่าสุดหลังปริมาณน้ำที่สามารถนำไปใช้ได้จริงเหลือ 0% หรือใช้ไม่ได้เลย ทำให้กรมชลประทานจำเป็นต้องใช้น้ำสำรอง หรือดึงน้ำก้นเขื่อนมาใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศ แต่จะไม่ปล่อยน้ำสำหรับทำการเกษตร

ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้มีปริมาณน้ำสำรองในเขื่อน 579 ล้าน ลบ.ม. หรือ 24% ของความจุเขื่อน จากน้ำสำรองทั้งหมด 581 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ขณะนี้มีน้ำใช้การเฉลี่ยติดลบ-2% (ตัวเลข ณ 5 เม.ย.59)

“เราต้องปล่อยน้ำวันละ 800,000 ลบ.ม.เพื่ออุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ไปจนสิ้น ก.ค.นี้ หลังจากนั้นคาดว่าฝนน่าจะตกตามฤดูกาล ตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งไม่น่าจะมีอะไรผิดพลาดไปจากนี้ แล้วเราก็จะ พ้นวิกฤติ” การนำน้ำก้นเขื่อนมาใช้ ดร.ทองเปลว เผยว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2536 นำน้ำก้นเขื่อนมาใช้ 246 ล้าน ลบ.ม. ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2537 นำน้ำมาใช้ 240 ล้าน ลบ.ม. ส่วนครั้งนี้ ถ้าฝนมาตามที่คาดไว้ น่าจะใช้น้ำก้นเขื่อนไม่เกิน 180 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถือว่าน้อยกว่า 2 ครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเหตุการณ์ภัยแล้งครั้งนี้วิกฤติที่สุดในรอบ 20 ปี น้ำใช้การในเขื่อนหลักอื่นๆ ไม่ต่างกัน เขื่อนภูมิพลเหลือน้ำใช้การ 4% เขื่อนสิริกิติ์เหลือน้ำใช้การ 12% เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนเหลือน้ำใช้การ 27% เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เหลือน้ำใช้การ 31% แต่ยังไม่มีเขื่อนใดวิกฤติเท่าเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ต้องดึงน้ำสำรองก้นเขื่อนมาใช้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.