เกษตร ส่งทูตประจำรัสเซีย ผลักดันสินค้าเกษตรไทย

0
1168

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในโอกาสเดินทางร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17–21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ลงนามร่วมกับ นายเซอร์เกย์ เลอวินรมช.เกษตรของรัสเซีย ในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิชาการ รวมทั้งอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุนด้านการเกษตรระหว่างกัน และขยายไปยังสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย ได้แก่ รัสเซีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถานเบลารุส อามาเนีย ได้มากขึ้นในอนาคตโดยเฉพาะสินค้าเกษตรไทยที่มีศักยภาพสูงอาทิ สินค้าประมง ปศุสัตว์ พืชสดและแปรรูป เนื่องจากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม มีคุณภาพมาตรฐาน และความปลอดภัยเป็นที่ยอมรับในตลาดรัสเซีย ซึ่งหลังจากการลงนามครั้งนี้ ทั้ง 2 ประเทศจะมีคณะทำงานร่วม (JWG) ภายใต้คณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร ของคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย เพื่อหารือร่วมกันในกรอบความร่วมมือให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการความร่วมมือเป็นรูปธรรม กระทรวงเกษตรฯจึงเตรียมส่งอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการเกษตร) ไปประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโกภายในปี 2559 เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของทีมประเทศไทย ทั้งในเรื่องการผลักดันการขยายตลาดสินค้าเกษตรไทยในรัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช การอำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้าเกษตร เปิดตลาดสินค้าเกษตรชนิดใหม่ๆ การติดต่อประสานงานด้านเทคนิคทางการเกษตร เช่น กล้วยไม้ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยสามารถส่งออกได้ แต่ยังพบปัญหาอุปสรรคอยู่เนื่องจากรัสเซียปรับเปลี่ยนกฎระเบียบ และมาตรฐานอยู่บ่อยๆ และพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการเกษตร ไทย-รัสเซียให้ใกล้ชิดมากขึ้นด้วย

นอกจากการลงนามเอ็มโอยูด้านการเกษตรแล้ว ยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจด้านการนำเข้า-ส่งออกสัตว์น้ำ ระหว่างกรมประมงของไทย กับสำนักงานเฝ้าระวังสุขอนามัยพืชและสัตว์ของรัสเซีย หรือ FSVPS เพื่อพัฒนาความร่วมมือในการควบคุมความปลอดภัยสินค้าสัตว์น้ำ อันจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือ และเป็นการขยายการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำไปยังสหพันธรัฐรัสเซีย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.