เกษตร สั่งตรวจสอบแหล่งเก็บนมโรงเรียน

0
3056

17 เม.ย.59 นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ล่าสุดตนได้สั่งการให้ทางกรมปศุสัตว์ ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลเรื่องโครงการนมโรงเรียน ให้ประสานงานไปยังองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันตรวจสอบแหล่งเก็บนมของแต่ละโรงเรียน กว่า 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ที่จะต้องได้รับนมในโครงการนมโรงเรียนทั้งหมด เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมที่มีคุณภาพ หากพบว่าไม่มีที่เก็บนมที่มีคุณภาพตามที่กำหนด จะต้องมีการแก้ไขทันที เพราะช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงอากาศร้อน หากไม่มีที่เก็บนมที่ดีพออาจทำให้นมเน่าเสีย และมีปัญหากับเด็กนักเรียนได้

นอกจากนั้น ยังสั่งการให้มีการตรวจสอบแหล่งผลิตนมโรงเรียน ที่ได้รับโควต้าในการผลิตนมโรงเรียนทั้งหมดว่า มีการผลิตได้ตามกำหนดในสัญญาหรือไม่ ซึ่งทุกบริษัทที่ได้รับโควต้าต้องนมให้เป็นไปตามสัญญา และจะต้องมีการชี้แจงถึงขบวนการขนส่งที่มีคุณภาพให้พร้อม เพื่อให้ถึงมือเด็กนักเรียนได้ดื่มนมที่มีคุณภาพ และหากพบว่ามีการผลิตนมไม่ได้คุณภาพตามที่กำหนด จะมีการลงโทษโดยเฉียบขาดทันที

“ผมได้สั่งการให้ทางกรมปศุสัตว์ ประสานงานไปยัง อปท.ทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบแหล่งเก็บนมในโครงการนมโรงเรียนทั้งหมด ก่อนที่จะเปิดภาคเรียนอย่างเป็นทางการในช่วงเดือน พ.ค.นี้ หากพบว่าโรงเรียนไหนยังมีปัญหาในเรื่องการเก็บนมที่ไม่มีคุณภาพ ต้องแก้ไขโดยด่วน และต้องไม่ให้เกิดการเน่าเสียขึ้นมาอีก ขณะเดียวกันจะต้องเข้าไปตรวจสอบในเรื่องการผลิตของโรงผลิตนม พร้อมทั้งตรวจสอบลึกไปถึงขบวนกรขนส่ง หากมีปัญหาต้องรีบแก้ไขให้ทันก่อนที่จะเปิดภาคเรียน โดยเราจะไม่ปล่อยให้นำนมที่ไม่มีคุณภาพไปให้เด็กกินแล้วเกิดปัญหาขึ้นมาอีก หากพบจะลงโทษขั้นเด็ดขาด” นายธีรภัทร กล่าว

ทั้งนี้ นายธีรภัทร กล่าวอีกว่า ในวันที่ 26 เม.ย.นี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ จะมีการประชุมหารือในการเตรียมความพร้อมในการจัดส่งนมในโรงการนมโรงเรียนในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมที่มีคุณภาพต่อไป โดยยืนยันว่า จากนี้ไปกระทรวงเกษตรฯ จะไม่ปล่อยให้เด็กนักเรียนดื่มนมในโครงการนมโรงเรียนที่ไม่มีคุณภาพอีกเด็ดขาด

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.