เกษตรยันปิดอ่างเก็บน้ำ หากยังขาดแคลน ให้เกษตรกรเตรียมสำรองน้ำฝน

0
1305

19 เม.ย.59 นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเมินสถานการณ์น้ำในเขื่อนทั่วประเทศและปริมาณน้ำฝน ว่าขณะนี้น้ำในเขื่อนหลักยังมีปริมาณน้อย กรมชลประทานจะไม่ส่งน้ำ ให้ภาคเกษตรในช่วงต้นฤดูกาลเพาะปลูกที่จะถึงในเดือนพฤษภาคมนี้

ด้าน สุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่าช่วงต้นฤดูฝนต้องเร่งกักเก็บน้ำฝนเพื่อเติมน้ำในเขื่อนให้เกินเกณฑ์ขั้นต่ำให้ได้มากที่สุด เพื่อสำรองไว้ใช้ในฤดูแล้งปีหน้า ดังนั้นเกษตรกร โดยเฉพาะในที่ดอน ที่เตรียมจะทำนาปี ต้องวางแผนให้ดี หากปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนมีเพียงพอ ก็พร้อมจะช่วยเหลือ จึงขอให้เกษตรกรเริ่มเพาะปลูกหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วเพื่อลดความเสี่ยงผลผลิตเสียหาย

“น้ำที่มีอยู่ในอ่างเก็บน้ำ เรายืนยันว่าเราไม่สามารถที่จะส่งไปสนับสนุนให้กับเกษตรกรได้นะครับ ดังนั้นในช่วงของการวางแผนการเพาะปลูก ในปีเพาะปลูก 59 นี้ ก็คงจะต้องใช้น้ำฝนเป็นหลักในพื้นที่เพาะปลูกเกือบทุกๆที่เลย ฉะนั้นก็ต้องมาดูว่ากรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเข้าฤดูฝนเมื่อไหร่ เราคงจะแนะนำให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกหลังจากกรมอุตุฯ ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง”อธิบดีกรมชลประทานกล่าว

ขณะที่กรมกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำฝนในปีนี้จะอยู่ในเกณฑ์ปกติ และจะเริ่มตกในช่วงสัปดาห์ที่สามของเดือนพฤษภาคม

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.