อ.เฉลิมชัย ไม่เชื่อว่าจีนจะสร้างวัดร่องขุ่นเลียนแบบได้สวยเท่า

0
3001

จากที่มีข่าวว่านักลงทุนชาวจีน ลงทุนทำโครงการสร้างวัดสีขาวขนาดใหญ่ ที่หมู่บ้านจิงเจน มณฑลยูนาน ในเนื้อกว่า 50 ไร่ ทั้งมีการขุดสระน้ำขนาดใหญ่ สร้างเจดีย์บนเนินเขา มีอาคารคล้ายอุโบสถขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่าน มีพระใหญ่ และงานปูนปั้นหลายจุดตบแต่งด้วยกระจก คล้ายศิลปะแบบวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ถึงแม้จะไม่ได้ปั้นสวยงามเทียบเท่าวัดร่องขุ่น แต่ช่างจีนก็พยายามสร้างงานศิลปะให้คล้ายคลึงมากที่สุด

ในเรื่องนี้ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างวัดร่องขุ่น อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย บอกว่า ขอให้คนไทยทุกคนอย่ากังวล เรื่องการก๊อปปี้งานศิลปะนั้นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเขาเห็นว่าวัดร่องขุ่นสวย คนทั้งโลกแห่มาเที่ยวที่จังหวัดเชียงราย เขาก็อยากที่จะสร้างบ้างที่ประเทศจีน เมื่อ 4 ปีที่แล้ว มีเศรษฐีจีนได้มาขอจ้างอาจารย์ให้ไปสร้างวัดร่องขุ่นที่ชายแดน จีน-สปป.ลาว บนเนินเขาสวยงาม มาแล้ว ในราคาจ้าง 2,000 ล้านบาท

ส่วนในประเทศไทยก็มีเช่นกัน วัดที่สร้างเลียนแบบวัดร่องขุ่น อยู่ที่ภาคใต้เป็นวัดเล็กๆ ที่นั่นทำสวยมาก ในจังหวัดราชบุรีก็มี และล่าสุดก็ในประเทศจีน เพราะช่างบางคนมาดูงานที่โรงปั้นของวัดร่องขุ่น ถึงได้วิชาไป ซึ่งสาเหตุที่เปิดโรงปั้นให้คนอื่นได้ดูนั้น เพราะอยากให้งานศิลปะที่สวยงามนั้นออกไปทั่วโลก แต่อย่างไรก็สู้วัดร่องขุ่นไม่ได้แน่นอน คนไทยไม่ต้องกังวลเรื่องนี้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.