อ่าน..รุ่นพี่ ข้าราชการส่วนท้องถิ่น เขียน..สื่อ!!!! ถึงอะไร ???……..ที่ท่านต้องอ่าน

0
1710

กำลังใจสำหรับคนที่เข้าสอบ

ลองทบทวนและถามตัวเองอีกที ญิง5ญิง6

ว่าเราทุ่มเทแบบจริงจังหรือยัง คนที่โชคช่วย นอกเหนือจากสอบได้จริงๆ มีแค่ 0.00000001% เท่านั้น นอกนั้นต้องอาศัยความจริงจังและทุ่มเท แบบเอาเป็นเอาตาย แบบต้องคิดว่าคนอื่นเขาพยายามแค่นั้น เราต้องพยามยามแค่นี้หรือแค่ไหน พี่นอนหน้าห้องน้ำ เปิดไฟอ่านหนังสือ เท้าไกวเปลลูก นอนวันล่ะ 3 ชม.เป็นเวลา 4 เดือน วางโปรแกรมขัดเจนเด็ดขาด ไม่ติดต่อโลกภายนอก เอาแค่นี้ละ คิดสิคะ เราถึงจะแย่งชิงเป้าหมายได้มาครองมันมีคนแย่งชิงเราอีกมากมาย ถ้าเราช้ากว่าเขา เราต้องยอมรับตัวเอง ถ้าวันนี้ยังทำข้อสอบไม่ได้ ลองมานั่งประมวลผลแบบไม่ต้องรอคำตอบ คงพอจะรู้แล้วละว่าเราทำข้อสอบได้กี่เปอร์เซ็นต์เซนต์ สนามนี้อาจเป็นสนามแรก แต่มันก้อมิใช่สนามสอบสุดท้ายสำหรับซะหน่อย ทริคเล็กๆน้อยๆ คือทุ่มเท จริงจัง ขอเวลาเริ่มใหม่กับเป้าหมายใหม่ กระทรวง ทบวงกรมอื่นยังเปิดสอบอีกมากมายค่ะ รอบนี้สอบตำแหน่งอะไร รอบหน้าเอาตำแหน่งเดิมนี่ล่ะ อย่าเวิ่นเว้อ อ่านภาค ก.เยอะๆ ภาษาอังกฤษไม่ได้ช่างมันแต่คณิตกับภาษาไทยหรือไม่ก้อคอมพิวเตอร์ต้องมีสัดส่วนพอกัน เก่งตัวไหนไปทางนั้น แค่วันนี้มันยังไม่ใช่วันของเรา เบะปากแสยะยิ้มแล้วเริ่มใหม่ คนรอยข้างต้องให้กำลังใจอย่าซ้ำเติม ใครที่ซ้ำเติมเก็บเป็นกระจุกไว้ยัดลงไปเติมเป็นพลังไฟให้เรา พรุ่งนี้เช้าอาจเป็นวันของเรา แล้วกลับไปบอกข่าวดีมันด้วยว่า “ขอบคุณที่มึงซ้ำเติมกูวันนั้น เพราะทำให้กูมีวันนี้” เอาน่า…. ท่องไว้อดทนอีกหน่อย อย่าท้อ… ซื้อประสบการณ์แค่นี้คือการลงทุนจร้า #จากใจรุ่นพี่ที่โดนใครต่อใครเขาเย้ยหยัน ว่าคนอย่างมันไม่มีวันจะได้ดี สู้เว้ย!!!! 55555

มีอะไรจะบอก>>>> คุณอยู่ประเภทไหน?????
มีคน 5 ประเภท ที่เคยเจอหลังจากที่เขากลับจากสนามสอบ
และเราก้อเคยเป็นมาแล้วทั้ง 5 ประเภท
1.คือคนที่เขาทำข้อสอบได้ เขาจะไม่บ่นอะไร แต่เขาแอบฟังคนสอบไม่ได้ถกเถียงกัน เพราะนั่นเขาประเมินค่าตัวเองออกแล้ว ว่าคำตอบและข้อสอบที่เขาทำได้เกิน 60 ข้อ แถมยิ้มมุมปากติดๆน่าจะเกินนั้น แถมนั่งขำพวกทำข้อสอบไม่ได้ พวกมึงเถียงกันเพื่ออะไร ไปเปิดหาคำตอบที่ถูกโน่น เสียเวลามาถกกัน
2. จำพวกไม่คาดหวังอะไรในชีวิต ประเภทนี้ คล้ายๆจะหมดอาลัยตายอยาก ไปให้รกสนามสอบ ไปงั้นๆ พ่อแม่มันบังคับให้ไป เมียบังคับ ผัวบังคับ พ่อตาแม่ยายบังคับ ไม่มีความพร้อมสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นมันสมองหรือร่างกาย รวมทั้งจิตใจ ไปแบบเบลอๆ ลอยๆ เค้าว่าไปก้อไปตาม เดี๋ยวพ่อแม่ดุ เดี๋ยวชาวบ้านว่าไม่มีสมอง เดี๋ยวเขาหาว่าไม่รู้จักลองหาประสบการณ์ ไปแบบเปลืองงบประมาณส่วนครอบครัว
3.ประเภท ไม่รู้เรื่อง ไม่ได้อ่าน ไม่ได้มีเวลา งานเยอะ ผัวกวน ลูกหลายคน แฟนบังคับ ผัวจับได้ว่าอยากไปสนามสอบกับชู้ พูดเล่นนะฮะประเด็นนี้เดี๋ยวกลับมาฆ่ากันตายยุ่งอิฉันอีก พวกนี้จะไม่บ่น บ่นไปเดี๋ยวคนอื่นได้ยินเขาจะบ่นเรากลับ รูดซิบปากแล้วทำตาตกผลึกพอ เดี๋ยวใครถามต่อรำคาญตอบ ถือคติว่า ความเงียบชนะทุกอย่าง เพิ่นว่า!!!
4.คือกลุ่มคนมีพลังสูง เก็บข้อมูล เก็บประสบการณ์ วางแผนต่อ ไม่บ่น ไม่พร่ำให้ใครรำคาญใจ ไม่แสดงออก แม้จะเจ็บลึก รู้แล้วว่ากูทำข้อสอบไม่ได้ แต่กูไม่ย่อท้อ ไม่สนใจ ปัญหาที่ยิ่งใหญ่คือกำลังใจแห่งการก้าวเดิน กูพร้อมจะทะลุทะลวงโลก แค่ขอเวลาอีกนิดกูจะพิชิตมาร กลุ่มนี้ตั้งมั่นแน่วแน่ แม้กำลังใจจะถดถอยเป็นระยะๆ แต่ว่าไม่ล้ม ไม่ตาย แค่เซๆ
4.กลุ่มคน 50/50 กลุ่มนี้มีลุ้น แต่ลุ้นไปทาง 59คะแนน ตกแหล่ไม่แหล่ ยักแย่ยักยัน กูน่าจะทำได้ เพราะกูบวกข้อที่เดาไว้แล้ว กูว่ากูเดาถูก กูว่ากูต้องได้ กลุ่มนี้พยายามหลอกตัวเอง เพื่อไม่ให้ตัวเองเจ็บเลยเสียเวลาก้าวต่อ เพราะเอาเวลามาลุ้นว่าได้ไม่ได้ ไม่วางแผนว่าถ้าไม่ได้ กูจะไปทิศทางไหนต่อเพราะดูให้กำลังใจตัวเองตลอดมา ประเมินค่าและราคาสูงส่ง_พอไม่ได้หัวใจสลายร้องไห้ฟูมฟาย โทษฟ้าดินโชคชะตาฟ้าลิขิต วาสนา บุเพสันนิวาสไปโน่น
5.กลุ่มนี้เป็นจำพวก เออะโวยวายเอ็ดตะโร พาลหาเรื่อง ทั้งที่รู้ทั้งรู้ว่าตัวเองทำข้อสอบไม่ได้เพราะอะไรช่างแม่รง แต่ไม่ใช่เพราะกูแน่นอน!!!! เข้าใจไหม
_อ่านไม่ตรงที่เขาออกข้อสอบ
_หลงประเด็น
_ไม่ทำความเข้าใจ
_ไม่มีความรู้
_ไม่อ่าน
_ไม่ศึกษา
_เขาว่าถูกกูก้อว่าถูก เขาว่าผิดกูก้อว่าผิด
_ไอ้นั่นอายุน้อยสมองดีกว่า
_ไอ้นี่มีประสบการณ์
_มันต้องซื้อตำแหน่ง เล่นเส้นสาย พวกนี้ชอบสรรหาทุกอย่างในโลกมาบั่นทอนกำลังใจตัวเอง
_พวกชอบโทษสารพัด ร้อน มันแออัด มันยัดเยียด มันทุจริต มันขี้โกง มันไม่โปร่งใส มันเวอร์วังอลังการ มันไม่ใช่ที่กูอ่านมา มันออกไม่ตรงกับที่กูหวัง มันวุ่นวาย มันๆๆๆๆๆๆ สารพัดมัน ถ้าเขาออกอย่างที่มึงหวังมันคงไม่ใช่ข้อสอบละนะ มันคงเป็นข้อตอบ คนเขาคงสอบได้ทั้งประเทศ ไม่ค้องคัดเกรดคัดคนกันล่ะทีนี้
นั่นก้อไม่ดี นี่ก้อไม่ใช่ โน่นก้อไม่ถูกต้อง สมองๆๆๆๆๆๆๆ คิดๆๆๆ อย่าไปโทษสิ่งแวดล้อม โทษตัวเรา นักรบเวลาลงสู่สนามรบไม่มีเวลาโทษดินฟ้าอากาศ ไม่มีเวลามานั่งโทษคู่ต่อสู้ว่าเก่งกว่า ไม่มีเวลามานั่งโทษตัวเองว่าเชื่องช้า มีเวลาไม่เท่าคนอื่น
เวลาในโลกนี้มี 24 ชั่วโมง/วัน เท่ากัน ถ้ามัวนั่งฝัน นั่งบ่น นั่งไร้แรงกำลัง นั่งไร้ความหวัง ก้อจงนั่งต่อไป โน่น….ไอ้คนกลุ่มที่ 4 เค๊าวางแผนอ่านหนังสือต่อแล้ว_พรุ่งนี้จะไปหาสอบที่ไหน ใช้กลยุทธ์ไหนดีที่จะเอาชนะตัวเอง
เวลามีน้อย บ่นแค่นี้ก่อน #สอนอีกทริคนึง คนไม่เก่งอย่างเรา ต้องเอาความขยันล้านเปอร์เซ็นต์เข้าว่า และอย่าล่าสนามสอบบ่อย เพราะมันเหนื่อย เปลืองค่ารถ ค่ากินค่าอยู่ สำคัญมันเสียเวลา เอาสนามเดียวเน้นๆย้ำนะ!!! เน้นๆ ทุบหม้อข้าว จบเพลงเดียว เขาถึงเรียกนักรบผู้ชาญฉลาด ถึงจะโง่ๆปึกๆแหน่กะตามส่าง แม่นบ่ 5555

เรียบเรียงจาก.(…………)   โดย”ชัย บางสะแก”

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.