อองซานซูจีได้รับตำแหน่ง ที่ปรึกษาแห่งรัฐ

0
1697
BERLIN, GERMANY - APRIL 11: Myanmar human rights activist and politician Aung San Suu Kyi (C) speaks after receiving the International Willy Brandt Award from the German Social Democrats (SPD) at Willy Brandt Haus on April 11, 2014 in Berlin, Germany. Aung San Suu Kyi is visiting Berlin for the first time before she continues next week to France. (Photo by Sean Gallup/Getty Images)

ประธานาธิบดีพม่า ลงนามร่างกฎหมายวานนี้ (6) ให้บทบาทใหม่แก่อองซานซูจี เป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ
ร่างกฎหมายที่กำหนดบทบาทที่ปรึกษา ที่ช่วยให้ซูจีมีอิทธิพลเหนือรัฐสภารวมทั้งในคณะรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า “ที่ปรึกษาแห่งรัฐ” ถูกลงนามเป็นกฎหมายโดยประธานาธิบดีถิ่น จอ ผู้ช่วยใกล้ชิดยาวนานของซูจี หลังการอภิปรายในทั้งสองสภา ที่ได้เห็นการคัดค้านจากผู้แทนสภานิติบัญญัติฝ่ายทหาร

ซอ เต รองผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดี ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากสองสภามาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากพรรค NLD ครองเสียงส่วนใหญ่

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอังคาร (5) สมาชิกสภาฝ่ายทหาร ที่ครองสัดส่วนที่นั่ง 1 ใน 4 ของสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ได้ยืนประท้วงเนื่องจากข้อเสนอให้แก้ไขร่างกฎหมายถูกเพิกเฉย

ร่างกฎหมายถูกส่งตรงไปยังประธานาธิบดีโดยไม่มีการโหวตในการประชุมร่วมระหว่างสองสภา เพราะไม่มีประโยคใดในร่างกฎหมายถูกแก้ไข

พลจัตวาหม่อง หม่อง หนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายทหาร ร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวหลังการประชุมในวันอังคาร (5) ว่า การผ่านร่างกฎหมายนี้เป็นการกดขี่ทางประชาธิปไตยโดยเสียงส่วนใหญ่

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.