อธิบดีกรมป่าไม้บินตรวจไฟป่าภูหลง คาดเสียหายกว่า 1,000 ไร่

0
1393

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมคณะนั่งเฮลิคอปเตอร์บินตรวจพื้นที่ป่าภูหลง หลังเกิดไฟไหม้ป่าใกล้ลุกลามเข้าไปที่วัดป่ามหาวัณ ของพระไพศาล วิสาโร อยู่ที่หมู่บ้านตาดรินทอง ม.6 ต.ธาตุทอง อ.ภูเขียว เกิดปัญหามีกลุ่มนายทุนขบวนการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่าหวงห้าม เข้ามาแอบเผาป่ามาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 59 จนเกิดไฟป่าโหมลุกไหม้รุนแรงสร้างความเสียหายนานกว่าสัปดาห์ ทางชาวบ้าน พระเณร ลูกศิษย์ลูกหาวัดและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมแรงกันช่วยดับไฟ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่ากว่า 1,000 ไร่ หนักสุดในรอบ 10 ปี

นายชลธิศ กล่าวว่า จากการบินตรวจสอบจะพบว่าไฟป่าได้เกิดขึ้นหลายจุดพร้อมๆ กัน เป็นลักษณะการลักลอบเผา เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุม ส่วนใหญ่จะเป็นแนวชายป่า มีการลักลอบตัดไม้ บุกรุก เผาป่าเพื่อล่าสัตว์ไปติดกับดัก เผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรกรรม คาดว่าไฟไหม้ครั้งนี้มีพื้นที่ป่าเสียหายกว่า1,000ไร่
“ชาวบ้านช่วยกันเดินเท้าสำรวจความเสียหายไฟป่าในพื้นที่ทั้งหมดอย่างละเอียด พร้อมจัดเวรยามเข้ามาผลัดเปลี่ยน เพราะยังมีเชื้อไฟเหลืออยู่ หากเกิดลมกรรโชกแรงอาจจะปะทุเกิดไฟไหม้ซ้ำอีก ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้คาดว่าน่าจะเกิดจากกลุ่มที่แอบเข้ามาเผาป่า เพื่อลักลอบเข้ามาตัดไม้และล่าสัตว์ ซึ่งจะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อหาตัวกลุ่มขบวนการลักลอบเผาป่าครั้งนี้มาดำเนินคดีให้ได้” นายชลธิศ กล่าว

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.