องค์กรสื่อ ประกาศเจตนารมณ์ความมุ่งมั่นส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

0
2917
องค์กรเครือข่ายสื่อมวลชนร่วมกับศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้จัดเวทีเสวนา สื่อคุณธรรมสร้างสรรค์สังคมไทย ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อสรุปสาระสำคัญเผยแพร่ให้แก่สังคมได้รับรู้และตระหนักถึงการรู้เท่าทันสื่อยุคดิจิทัล ประกาศเจตนารมณ์ความมุ่งมั่นในการรณรงค์ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของสังคมไทย ของเครือข่ายสื่อมวลชน จะมุ่งเน้นการส่งเสริมจริยธรรมทั้งภายในองค์กรและสังคม
ในฐานะองค์กรสื่อ จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมดูแลเรื่องคุณธรรมจริยธรรม เฝ้าระวังและรณรงค์ด้านคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมไทยให้เป็นรูปธรรม สนับสนุนแนวทางและนโยบายการปฏิรูปสื่อในมิติของคุณธรรม จริยธรรมในทุกรูปแบบ และจะร่วมตรวจสอบสื่อต่าง ๆโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ให้มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดี ไม่ให้มีข้อมูลผิดไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่นด้วย

องคมนตรี มองการเสพสื่อของคนไทย ปรับเปลี่ยนตามเทคโนโลยี

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย องคมนตรี บรรยายพิเศษเรื่อง จริยธรรมสื่อมวลชนในยุคดิจิทัล ว่า ขณะนี้การเสพสื่อของคนไทยปรับเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี คนให้ความสนใจกับการเล่าข่าวของพิธีกรที่อาจมีการใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไปมากกว่าสื่อสารข้อมูลข้อเท็จจริงเพียงอย่างเดียว ซึ่งขณะนี้สื่อมวลชนมีอิทธิต่อสังคมอย่างมาก จึงมีการใช้สื่อในการปลุกกระแสสังคมในทุกด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ หรือไม่แต่กระแสสุขภาพ จนบางครั้งเกินขอบเขต จึงจะปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปไม่ได้ ต้องทำให้การสื่อสารมวลชนช่วยให้ประเทศเกิดความสงบให้ได้ และส่วนตัวเห็นว่าการจัดอบรมด้านคุณธรรมและจริยธรรมให้กับบุคลากรด้านสื่อสารมวลชน จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้

พร้อมกันนี้ นายแพทย์ เกษม ได้กล่าวโจทย์สำคัญในยุคที่ประชาชนสามารถผลิตข่าวสารและสื่อสารกันเองได้อย่างรวดเร็ว คือ ใครจะเป็นผู้ควบคุม และทำให้สังคมตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง Related News
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.