หลักสูตรป. โท บริหารการศึกษา ม.กรุงเทพธนบุรี “คุรุสภา” จะไม่รับรอง

0
1232

27 พ.ค.59 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาตามที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี (มกธ.) เสนอขอให้กรรมการคุรุสภา อนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา ให้แก่นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 2,500 คน แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่คณะศึกษาศาสตร์ ได้เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รับทราบหลักสูตรนี้ ระบุจะมีการรับนักศึกษาเพียง 500 คนเท่านั้น แต่เหตุใดเมื่อเสนอขออนุมัติใบอนุญาตฯ จึงกลายเป็นว่ามีนักศึกษาเพิ่มมาเป็น 2,500 คน ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติไม่อนุมัติตามที่เสนอ และขอให้สภา มกธ.ทำหนังสือชี้แจงมาด้วยว่าทราบหรือไม่ว่าหลักสูตรดังกล่าวมีการเปิดรับนักศึกษาเพิ่ม และเหตุใดจึงไม่แจ้งมาให้ สกอ.รับทราบ เพราะทำแบบนี้ถือว่าไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด

“อย่างไรก็ตามที่ขอให้นักศึกษาสบายใจ กระทรวงศึกษาธิการจะดูแลและให้ความเป็นธรรม ในเรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ เพราะ ม.กรุงเทพธนฯ ขอรับนักศึกษา 500 คน แต่ทำไมเปิดรับเกินจริงไปถึง 2,000 คน ไม่เสนอให้ สกอ. ทราบก่อน และอีกหลายมหาวิทยาลัยผมได้มอบหมายให้ สกอ. ไปรวบรวมมหาวิทยาลัยที่คาดว่าจะดำเนินการในลักษณะนี้มารายงานให้ผมทราบด้วย” รมว.ศึกษาธิการกล่าว

ด้าน น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาธิการ กกอ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สกอ.ได้ลงไปตรวจสอบวิทยาลัยที่เปลี่ยนสถานะมาเป็นมหาวิทยาลัย ว่าดำเนินการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามที่ สกอ.กำหนดหรือไม่ ซึ่งก็พบว่าหลายแห่งมีปัญหา มีการรับนักศึกษามากส่งผลต่อคุณภาพ  ดังนั้น ในการประชุม กกอ.เร็วๆ นี้ สกอ.จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาและมีมติสั่งงด หรือลดการรับนักศึกษาในหลักสูตรที่มีปัญหา ซึ่งหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ของ ม.กรุงเทพธนฯ ก็พบว่ามีปัญหาด้วยเช่นกัน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.