ไทย อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างร้ายแรงที่สุด

0
1237
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการที่ทางสหรัฐฯ ยังคงอันดับประเทศไทยให้อยู่ในบัญชีจับตามองเป็นพิเศษ หรือ พีดับเบิลยูแอล  นั้น ประเทศไทยต้องยอมรับกับผลการประเมินดังกล่าว เพราะแม้หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนจะเร่งปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ก็ยังคงพบเห็นการวางขายอยู่จำนวนมาก ซึ่งหลังจากนี้คงจะต้องเร่งเดินหน้าชี้แจงทำความเข้าใจ และนำแผนงานในการตรวจปราบปรามที่ไทยได้ดำเนินการอยู่ให้ทางสหรัฐฯ ได้เข้าใจว่าไทยเร่งปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างเข้มงวด รวมทั้งมีแผนเร่งกวาดล้างพื้นที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างเต็มที่ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจไม่ได้ปล่อยละเลยเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์
สำหรับประเทศที่อยู่ในบัญชีรายชื่อพีดับเบิลยูแอลล่าสุด มีทั้งหมด 11 ประเทศ ได้แก่ แอลจีเรีย อาร์เจนตินา จีน ชิลี อินเดีย อินโดนีเซีย ไทย คูเวต รัสเซีย ยูเครน และเวเนซุเอลา โดยจีน อินเดีย และรัสเซียนั้น ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างร้ายแรงที่สุด และแทบไม่มีการดำเนินการแก้ไขอย่างเพียงพอ โดยปล่อยให้มีการละเมิดผลงานทางดนตรี ภาพยนตร์ และวัตถุมีลิขสิทธิ์อื่น ๆ ของชาวอเมริกันอย่างแพร่หลา

รัฐบาลสหรัฐฯจะดำเนินการทบทวนบัญชีรายชื่อพีดับเบิลยูแอลเป็นประจำทุกปี และประกาศผลดำเนินการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของบรรดาประเทศคู่ค้าของสหรัฐฯ 42 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย โดยแบ่งระดับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็น 2 ระดับ คือ บัญชีจับตา หรือดับเบิลยูแอล (Watch List : WL) และบัญชีจับตาเป็นพิเศษ (PWL) ซึ่งเป็นระดับที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารุนแรงมากขึ้น ประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มพีดับเบิลยูแอล จะต้องเข้าสู่การหารือทวิภาคีกับสหรัฐฯ เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ในปีนี้ เอกวาดอร์และปากีสถานได้รับการถอดถอนชื่อออกจากบัญชีจับตาดังกล่าว เนื่องจากเอกวาดอร์นำกฏหมายอาญา ซึ่งว่าด้วยความผิดฐานปลอมแปลงสินค้าในปริมาณมากกลับมาบังคับใช้อีกครั้ง ส่วนปากีสถานนั้น มีการก่อตั้งศาลทรัพย์สินทางปัญญาขึ้น

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.