สวพ.4 ส่งเสริมเกษตรกรผลิตเมล็ดพันธ์ุข้าวโพดลูกผสม

0
3457

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 อุบลราชธานี ร่วมกับศูนย์โคเปีย จัดเสวนาเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นครสวรรค์ 3 “หมู่บ้านเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดนครสวรรค์ 3 นำพาข้าวโพดหลังนาให้ยั่งยืน” ณ ศาลากลางบ้านเสาเล้า ต.นาส่วง อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี โดยมีเกษตรกรจาก อ.เดชอุดม อ.ดอนมดแดง และ อ.นาจะหลวย เข้าร่วม 100 คน

โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรโดยการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดลูกผสม เป็นความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตร และสถาบันพัฒนาชนบทสาธารณรัฐเกาหลี (Rural Development Administrative : RDA) โดยมีศูนย์โคเปีย (Korea Project on International Agriculture : KOPIA) สนับสนุนงบประมาณ และสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน ดำเนินงานปี 2557-2560 เพื่อต่อยอดโครงการหมู่บ้านเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดในประเทศไทย ปี 2553-2556 และโครงการหมู่บ้านเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดลูกผสม ปี 2555-2558 เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของเกษตรกรในการผลิตเมล็ดพันธุ์ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมใช้เอง โดยขยายพื้นที่ดำเนินการใน 5 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ ตาก อุบลราชธานี และเลย

ปี 2557 เกษตรกร ต.นาส่วง อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา 2,000 ไร่ โดยเฉพาะพันธุ์นครสวรรค์ 3 ได้ผลผลิต1,300 กก./ไร่ ดังนั้นปี 2558 สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 ได้ทดสอบผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม “นครสวรรค์ 3”แบบเกษตรกรมีส่วนร่วม มีเกษตรกรร่วมโครงการ 2 ราย รายละ 2 งานในพื้นที่ ต.นาส่วงช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม ได้ผลผลิตเมล็ดพันธุ์รวม 97 กิโลกรัม สามารถปลูกได้ 32 ไร่

ดังนั้นหากเกษตรกรสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ใช้เองได้ จะสามารถลดต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์กิโลกรัมละ 100 บาท และหากเกษตรกรรวมกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์จำหน่ายในกลุ่มหรือหมู่บ้านใกล้เคียงจะเป็นการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 จึงร่วมกับกลุ่มผู้ปลูกข้าวโพดอาหารสัตว์ ต.นาส่วง เสวนาเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นครสวรรค์ 3 เชื่อมโยงเกษตรกรจาก อ.เขื่องใน อ.นาจะหลวย เพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจนำความรู้ไปปรับใช้ในการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้มีประสิทธิภาพ โดยมีกิจกรรมให้ความรู้ด้านพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นครสวรรค์3 เทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และการให้ความรู้เรื่องการรับซื้อผลผลิตจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารสัตว์

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.