สวนดุสิตโพล เผย ปชช. มองนายกฯ เข้มกฏหมาย ทำให้การเมืองเครียด

0
1216
ข่าวหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองขณะนี้ ส่งผลให้ประชาชนมีทัศนคติและพฤติกรรมในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะข่าวสารทางการเมือง กรณีการควบคุมตัว นายวัฒนา เมืองสุข ที่ส่งผลให้สถานการณ์บ้านเมืองร้อนแรงและมีการเคลื่อนไหวจากบุคคลต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อเหตุการณ์บ้านเมือง ณ วันนี้ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,286 คน พบว่า “3 อันดับข่าวหรือเหตุการณ์” ที่ทำให้ประชาชนสบายใจ ร้อยละ 87.09 น้องเมย์แชมป์แบดมินตัน อันดับ 1 ของโลก ร้อยละ 70.75 ประกาศวันหยุดยาว ได้ท่องเที่ยวพักผ่อน ร้อยละ 64.31 ขึ้นค่าแรง ปรับโครงสร้างภาษี ใช้จ่ายลดหย่อนภาษี และ 3 อันดับข่าวหรือเหตุการณ์ ที่ทำให้ประชาชนหนักใจหรือเครียด ร้อยละ 86.16 สถานการณ์ทางการเมือง ร่างรัฐธรรมนูญ การเคลื่อนไหวชุมนุม ร้อยละ 81.73 ภัยแล้ง ร้อยละ 79.47 สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่
และจากกรณี นายวัฒนา เมืองสุข ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ย้ำฝ่ายความมั่นคงให้เข้มงวดกับการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น ร้อยละ 72.94 ระบุเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเพื่อความสงบของบ้านเมือง ร้อยละ 71.00 อาจเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ร้อยละ 60.26 ควรบังคับใช้กฎหมายแก้ปัญหาทุกเรื่องอย่างเข้มงวด และเมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ควบคุมตัว นายวัฒนา มีผลกระทบต่อ “การลงประชามติ” หรือไม่ ร้อยละ 41.87 ไม่มีผล เป็นเพียงการเคลื่อนไหวทางการเมือง ร้อยละ 35.53 ขึ้นอยู่กับกระแสสังคมในช่วงนั้น ๆ ร้อยละ 22.80 มีผล อาจเกิดความลังเลทำให้บางกลุ่มเกิดความไม่พึงพอใจ

ท้ายที่สุดจากเหตุการณ์ควบคุมตัว นายวัฒนา จะมีผลกระทบต่อ “การเลือกตั้ง” หรือไม่ ร้อยละ 51.95 ไม่มีผล เป็นเพียงกระแสนักการเมือง รัฐบาลน่าจะจัดการปัญหาต่าง ๆ ได้ ร้อยละ 29.83 ไม่แน่ใจ ต้องติดตามต่อยังไม่แน่ใจสถานการณ์ ร้อยละ 18.22 มีผล กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนห่วงเกิดความวุ่นวาย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.