“สมเด็จพุทธชินวงศ์” สั่งห้ามคณะหนกลาง สร้างถาวรวัตถุหวังลาภสักการะ

0
1933

วันที่ 27 เม.ย.ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา ได้มีการประชุมพระสังฆาธิการระดับเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดในเขตปกครองคณะสงฆ์กรุงเทพฯ โดยมี สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานเปิดการประชุม โดยสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ กล่าวว่า ถ้าหากผู้ที่ดำรงตำแหน่งพระสังฆาธิการตั้งแต่ระดับผู้ช่วยเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส เจ้าอาวาส เข้ามาดำรงตำแหน่งเพื่อหวังเพียงลาภสักการะ ชื่อเสียง เกียรติยศ ซึ่งไม่ต่างอะไรจากกาฝากของพระพุทธศาสนา โดยจะนำมาซึ่งหนทางแห่งความเสื่อมในพระพุทธศาสนา เพราะพระพุทธศาสนาเปรียบได้กับต้นไม้ใหญ่ หากคณะสงฆ์ปล่อยให้กลุ่มกาฝากเหล่านี้เจริญเติบโตมากเท่าไหร่ก็จะทำให้พระพุทธศาสนาถูกทำลาย

ดังนั้น ทางเจ้าอาวาสจะต้องมีความเข้มแข็งในการบริหาร ดูแลวัด และบุคลากรในวัด พร้อมทั้งต้องให้ความสำคัญกับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วย โดยเน้นการเผยแผ่ทั้งทางวาจาและทางปฏิบัติ จะช่วยให้พระพุทธศาสนายั่งยืน หากจะสร้างถาวรวัตถุในวัดก็จะมีพุทธศานิกชนศรัทธาพร้อมให้การสนับสนุน โดยที่ไม่ต้องแสดงอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ หรือสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อองค์นั้น องค์นี้ ซึ่งถือว่าเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ไม่ยั่งยืน เพราะจะได้แต่ปัจจัยเท่านั้น

ขณะเดียวกันในส่วนของคณะสงฆ์หนกลางก็มีการห้ามไม่ให้สร้างถาวรวัตถุที่ไม่มีความจำเป็น ที่มุ่งแสวงหาแต่ลาภสักการะ เพราะเป็นเรื่องที่สังคมมองคณะสงฆ์อยู่ ส่วนการสร้างถาวรวัตถุที่มีความจำเป็น เช่น อาคารเรียน ที่พักพระ เณร ห้องสมุด ยังคงอนุญาตให้สร้างได้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.