สธ.แนะใช้กุญแจ 5 ดอกในการเดินทาง

0
1182

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากวันหยุดต่อเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ วันนี้ประชาชนบางส่วนทยอยเดินทางกลับ ทำให้ปริมาณรถในท้องถนน ทั้งรถยนต์ รถโดยสารสาธารณะ และรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศดำเนินการป้องกันเพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากจราจรอย่างต่อเนื่อง ใน 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดด่านชุมชนต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป 2.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนแจ้งเหตุเข้ามาทางสายด่วน 1669 ให้มากขึ้น มีทีมแพทย์ฉุกเฉินกว่า 14,000 ทีมรองรับ พร้อมให้ความช่วยเหลือ 3.ได้มีการสั่งการให้โรงพยาบาลเตรียมทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากร ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ธนาคารเลือด หอผู้ป่วย พร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมง และ4.การตรวจเตือนประชาสัมพันธ์ การบังคับใช้กฎหมายการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 อย่างต่อเนื่อง และหากพบกระทำผิดให้ดำเนินคดีทุกราย

ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข รายงานระหว่างวันที่ 11-16 เมษายน 2559 ณ เวลา 08.30 น. มีผู้บาดเจ็บจากจราจรเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ 22,724 คน เสียชีวิต 356 ราย บาดเจ็บสาหัสต้องนอนพักรักษาในโรงพยาบาล 3,443 คน โดยมีพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ ได้แก่ ดื่มสุรา ร้อยละ 31 การไม่สวมหมวกกันน็อค ร้อยละ 12 และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ร้อยละ 2

สำหรับผลการตรวจบังคับใช้กฎหมายการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฯ ในช่วงวันที่ 11-15 เมษายน 2559 ตรวจรวมทั้งหมด 824 ราย พบผู้กระทำผิดและดำเนินคดี 286 ราย มากที่สุดที่ภาคเหนือ ที่ จ.แพร่ พะเยา เชียงใหม่ 134 ราย ภาคใต้ที่จ.สุราษฎร์ธานี และกระบี่ 76 ราย ภาคกลาง/ภาคตะวันออก ที่ จ.ตราด นครนายกและนนทบุรี 50 ราย และภาคอีสานที่ จ.อุบลราชธานี ศีรษะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร 26 ราย ความผิดอันดับ 3 อันดับแรก คือ ดื่มในสถานที่ห้ามดื่ม 101 ราย ขายในเวลาห้ามขาย 70 ราย และการโฆษณาฯ 65 ราย

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า ขอให้กำลังใจประชาชนไทยทุกคน เดินทางกลับบ้านหรือเดินทางกลับมาทำงานอย่างปลอดภัย ก่อนการเดินทางขอให้เตรียมพร้อมทั้งสภาพรถและคนขับ วางแผนการเดินทาง ศึกษาเส้นทาง ตรวจเช็คความพร้อมของรถ และที่สำคัญคือ คนขับ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่สุดในการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ควรเตรียมตัวเอง ดังนี้ 1.ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ 2.งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ งดรับประทานยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น 3.หากมีปัญหาสายตา เช่น สั้น ยาว เอียง ควรใส่แว่นตลอดเวลาที่ขับรถ และ4.ขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และอย่าลืมใช้กุญแจเตือนใจ 5 ดอกในการเดินทางคือ “ดื่มไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ไม่ขับเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งที่ขับขี่” และกุญแจสำรองอีก 1 ดอกไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน คือ สายด่วน 1669 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.