สธ. เตือน ระวังแมลงมีพิษ กัด ต่อย ในช่วงท่องเที่ยววันหยุดยาว

0
1349
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว พักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ทำกิจกรรมสังสรรค์ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติ แม่น้ำ ชายทะเล สวนผลไม้ เป็นต้น ที่มักจะมีแมลงมีพิษอาศัยอยู่ มีอันตรายตั้งแต่ทำให้ผิวหนังบวมแดง ปวดแสบปวดร้อน หรืออาการแพ้พิษ เช่น ไอ บวม คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย ความดันโลหิตต่ำ หายใจไม่สะดวก หรือช็อคได้ ที่พบได้บ่อย 4 กลุ่มได้แก่

1.ด้วงก้นกระดก ด้วงน้ำมันชอบเล่นแสงไฟ เมื่อถูกกวนจะขับของเหลวเป็นพิษออกมา ทำให้ผิวหนังพุพอง ปวดแสบปวดร้อนตาอักเสบ สามารถแก้พิษให้เบาบางลงด้วยการล้างด้วยน้ำสบู่

2.หนอนบุ้ง หนอนร่าน หากไปเที่ยวเดินชมสวนผักผลไม้ ดอกไม้ ต้องระวังเป็นพิเศษ ถ้าสัมผัสจะมีพิษทั้งตัว ผิวหนังเป็นผื่นแดง ใช้น้ำแข็งประคบ ทาด้วยครีม กินยาแก้แพ้/แก้ปวด ถ้าช็อคต้องรีบส่งโรงพยาบาลทันที

3.มดคันไฟ ส่วนใหญ่อยู่ตามพื้นดิน จะนั่งจะนอนพักก็ต้องระวัง ถูกกัดจะเป็นผื่นแดง คัน เป็นตุ่มน้ำใสพองเมื่อแตกจะติดเชื้อแบคทีเรียได้

4.ผึ้ง ต่อ แตน ที่ชอบอาศัยอยู่ตามสวนผลไม้ ต้นไม้ หรือแม้กระทั่งชายคา หมั่นสังเกตดูรังให้ดี หากถูกต่อยจะทำให้ปวด บวม แดงร้อน ระวังไม่ให้ถูกต่อยที่คอ จมูก หรือตาจะทำให้รุนแรง ถ้าแพ้พิษอาการรุนแรงถึงขั้นหลอดเลือดบวม หายใจขัด ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง เป็นลม การรักษาให้ประคบด้วยน้ำแข็ง ให้ยาแก้ปวด และ/หรือยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.