สถานการณ์น้ำท่วมใน ทวีปอเมริกา

0
1653

หน่วยลมฟ้าอากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกาชี้ว่า อาจมีน้ำท่วมฉับพลัน และฝนตกเพิ่มเติม ในเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาอีกระลอก หลังฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ล่าสุด CNN รายงาน มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 6 คน

นักอุตุนิยมวิทยาเผยว่า เฉพาะวันจันทร์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียว มีปริมาณฝนตกหนักถึงประมาณ 44.7 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับที่หน่วยลมฟ้าอากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NWS ระบุว่า หนักเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทำให้ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองฮุสตัน

เบื้องต้น CNN รายงานว่า มีประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 6 ราย บ้านเรือนประมาณ 1,000 หลังถูกน้ำท่วม ประชาชนประมาณ 1,200 คน ถูกอพยพ และอีกประมาณ 70,000 คน ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยในหมู่เขตที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ได้แก่ เขตกรีนส์พอยท์ ใจกลางเมืองฮุสตัน ที่เป็นชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายสเปน

เมืองฮุสตัน ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก มีแนวโน้มที่จะเกิดฝนตกหนักบ่อยครั้ง และเคยเผชิญกับเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่มาเมื่อปีที่แล้ว แต่น้ำท่วมครั้งนี้ นับเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่พายุโซนร้อน ALLISON พัดถล่มในปี 2544 คร่าชีวิตประชาชนไป 23 คน

ส่วนสถานการณ์พายุฝนถล่มเมืองโดโลเรส ทางตะวันตกของประเทศ อุรุกวัย ก็ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บอีกกว่า 200 คน และต้องอพยพประชาชนอีกกว่า 4,000 ราย

ขณะที่ชิลี ซึ่งเผชิญกับพายุฝนเช่นกัน สำนักข่าว reuters รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน นอกจากนี้ยังทำให้บริษัทเหมืองของรัฐ ต้องหยุดดำเนินงาน เป็นเวลา 6 วันด้วย และคาดว่าจะกลับมาเริ่มทำงานในวันพฤหัสบดีนี้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.