สคร.10 ตรวจสอบแกรนด์แคนยอน อุบลราชธานี

0
1284

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 59 นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 (สคร.10) อุบลราชธานี นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบบึงแสนโคตร หรือที่นักท่องเที่ยวเรียกว่า แกรนด์แคนยอนอุบลราชธานี พร้อมมอบอุปกรณ์และให้คำแนะนำการป้องกันและช่วยเหลือคนจมน้ำ

นพ.ศรายุธ เปิดเผยหลังการตรวจสอบว่า เป็นสถานที่น่าท่องเที่ยวมีภูมิทัศน์สวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ใน จ.อุบลราชธานี แต่ทาง สคร.10 มีความห่วงใยประชาชนที่มาเที่ยว เพราะจากการสังเกตจะเห็นหลายคนลงไปเดินตามคันดิน ซึ่งคันดินส่วนใหญ่แคบ และทาง สคร.10 ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องการจมน้ำของนักท่องเที่ยวและเด็ก เกรงว่าหากเกิดอุบัติเหตุตกลงไปจะเป็นอันตราย เนื่องจากบ่อดินบริเวณนี้มีความลึกมาก จึงได้มอบป้ายแนะนำวิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำและอุปกรณ์ช่วยเหลือคนจมน้ำมามอบให้ทาง อบต.หนองขอน พร้อมให้คำแนะนำการช่วยเหลือคนจมน้ำด้วยหลัก “ตะโกน โยน ยื่น” เช่น ตะโกน ร้องของความช่วยเหลือ โยน ใช้แกลลอนน้ำมัดติดกับเชือกโยนให้ผู้ประสบภัยลอยตัวได้ และยื่น หาวัสดุที่มีความยาว แข็งแรง ยื่นลงไปให้ผู้ประสบภัยได้เกาะ ที่สำคัญต้องมีทีมกู้ภัยที่มีความชำนาญลงไปช่วยเหลือก่อนจะมอบให้กู้ชีพ ดำเนินการดูแลต่อ

ทั้งนี้จากสถิติแล้ว ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงที่ปิดเทอมพบว่าเด็กที่อยู่ในวัยเรียนเสียชีวิตจากการจมน้ำ จำนวนมาก เนื่องจากอากาศร้อนจึงแอบไปเล่นน้ำ หรือเล่นน้ำช่วงแดดแรงจนทำให้เป็นลม ลื่นล้ม หรือเป็นตะคริว ทำให้จมน้ำเสียชีวิต สคร.10 จึงอยากฝากให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ความระมัดระวังในการลงไปเดินเที่ยว บนคันดิน และห้ามลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.