วิษณุไม่รับข้อเสนอ เอไอเอส หวั่นครหา

0
1279

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ได้ประชุมร่วมกันเพื่อหารือกรณี กสทช. เสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. พิจารณาใช้ม.44 เพื่อให้เอไอเอส จ่ายค่าคลื่น 900 เมกะเฮิร์ต มูลค่ากว่า 75,654 ล้านบาท แทนบริษัท แจส โมบาย ที่ไม่สามารถจ่ายได้ โดยภายหลังการประชุมซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากนั้น นายวิษณุ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า กสทช.เสนอทางเลือกต่อที่ประชุม 3 แนวทางเพื่อพิจารณา คือ 1.ใช้วิธีเปิดประมูลตามปกติที่เคยคิดไว้ 2.ให้คลื่น 900 แก่เอไอเอสหรือบริษัทที่ใช้ชื่อใหม่ซึ่งเสนอชื่อเข้ามาว่า จะให้ราคาตามที่แจสโมบายเคยชนะการประมูลไว้แต่ไม่สามารถชำระเงินได้ โดยไม่ผ่านการประมูล และ 3.ใช้วิธีประมูลแต่ทำให้ขั้นตอนระยะเวลาต่างๆ รวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ในที่ประชุมพิจารณาข้อดีและข้อเสียทุกอย่าง จนเห็นชอบว่า วิธีที่ 2 ไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ เพราะจะเป็นการตัดโอกาสผู้อื่นที่สนใจจะประมูล ดังนั้นที่ประชุมเห็นว่า ควรใช้วิธีที่ 3 คือเปิดประมูลตามปกติ เปิดโอกาสให้ผู้เคยเข้าประมูลหรือผู้ที่ไม่ได้เข้าประมูลในครั้งที่ผ่านมาได้ร่วมประมูลในครั้งใหม่ได้ทั้งหมด รวมถึงบริษัท ทรู แต่ยกเว้นบริษัทแจส โมบาย โดยใช้ราคา 75,654 ล้านบาท ตามที่บริษัท แจส โมบาย เคยประมูลได้มาเป็นฐานในการเริ่มต้นและจัดให้มีการประมูล ซึ่งจะสามารถประมูลได้เร็วที่สุดคือช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้ โดยให้กสทช.ไปพิจารณาว่า มีวิธีการและกฎหมายใดของกสทช.ที่จะทำให้ประมูลได้อย่างรวดเร็ว ย่นระยะเวลาเรื่องใดได้บ้าง เพราะปกติจะมีถึง 7 ขั้นตอนในการประมูล หากใช้วิธีที่ 3 จะเร็วกว่าวิธีแรก 45-60 วันในการเคาะราคา อย่างไรก็ตาม หาก กสทช. พิจารณาแล้วเห็นว่ากฎหมายปกติของกสทช.ไม่สามารถทำได้ ค่อยเสนอให้คสช.ใช้อำนาจตาม ม. 44 แก้ปัญหา

นอกจากนั้น ขอให้ประชาชนและผู้บริโภคมั่นใจว่าการคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองที่คุ้มครองลูกค้าของเอไอเอสที่ใช้คลื่น900 ถึงวันที่ 14 เม.ย.นี้ ซึ่งทราบว่าทางบริษัทยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวใหม่ต่อจากวันที่ 14 เม.ย. เป็นต้นไป แต่ยังไม่ทราบว่าศาลจะให้การคุ้มครองหรือไม่ แต่ถึงอย่างไร ไม่ว่าศาลจะให้ความคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ รัฐบาลและคสช.ให้ความมั่นใจว่าจะไม่มีกรณีซิมดับเกิดขึ้น หากศาลไม่คุ้มครองรัฐบาลและคสช.จะหามาตรการช่วยเหลือคุ้มครองเยียวยาแก่ผู้บริโภคซึ่งมีประมาณ 4 วิธีที่จะสามารถใช้โทรศัพท์ต่อไป โดยไม่เกิดปัญหาซิมดับในประเทศ แต่ยังไม่ขอบอกว่าจะใช้วิธีใด

“ขั้นตอนต่อไปจะให้กสทช.ไปคิดว่า จะใช้มาตรการปกติหรือมาตรการพิเศษ ทั้งหมดทำด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และให้โอกาสแก่ทุกฝ่าย และคุ้มครองประชาชนของผู้บริโภค ซึ่งได้นำเรียนเรื่องดังกล่าวให้นายกฯ ทราบแล้ว และนายกฯย้ำว่าอย่าให้เกิดปัญหาซิมดับ และการประมูลอย่าให้ต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้ ส่วนที่กังวลว่าหาก บ.ทรูเข้าร่วมจะเกิดการผูกขาดเพียงเจ้าเดียวนั้น ขณะนี้ปัญหายังไม่เกิด แต่รัฐบาลคิดแนวทางไว้แล้ว ส่วนที่ไม่ให้เอไอเอส รับซื้อต่อตามข้อเสนอนั้น เพราะไม่อยากให้เกิดข้อครหา”

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.