ลุ้น?…ใครคือ”นายกหญิงอังกฤษ” ฃึ่งส่งผลต่อ อยู่หรือออกจาก”ยูอี”

0
1038

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อังกฤษลุ้นได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของประเทศ เมื่อเหลือผู้สมัครผู้หญิงเพื่อชิงหัวหน้าพรรครัฐบาล 2 คน

ในการเลือกตั้งภายในพรรคอนุรักษนิมยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอังกฤษรอบสุดท้ายชี้ขาด จะมีขึ้นในวันที่ 9 ก.ย.เป็นการเลือกจากสมาชิกพรรคทั่วประเทศ 150,000 คน หลังการโหวตรอบ 2 เมื่อวานนี้ และเหลือผู้สมัครที่ต้องสู้กันในรอบชี้ขาดอยู่เพียง 2 คน คือ นางเธเรซา เมย์ รมว.มหาดไทย และนางแอนเดรีย ลีดซัม รมว.พลังงาน ซึ่งต่างอยู่คนละขั้วช่วงการรณรงค์ก่อนทำประชามติว่าจะอยู่กับสหภาพยุโรป หรืออียู ต่อไปหรือไม่

ทั้งนี้ นางเมย์ อยู่ฝ่าย “รีเมน” คือสนับสนุนให้อยู่กับอียู และเธอมีประสบการณ์ยาวนานกว่าในตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐบาล ส่วน นางลีดซัม อยู่ฝ่าย “ลีฟ” ซึ่งไม่อยากอยู่กับอียู ภูมิหลังของเธอมาจากสายงานด้านธุรกิจ ขณะที่ นายไมเคิล โกฟ รมว.ยุติธรรม ตัวตั้งตัวตีของกลุ่ม “ลีฟ” อีกคน แพ้โหวตในรอบเดียวกันจาก เบื้องต้นมีผู้สมัคร จำนวน 5 คน

โดยไม่ว่าใครจะชนะ อังกฤษจะได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของประเทศต่อจาก นางมาร์กาเรต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงเหล็ก ผู้ล่วงลับ และจะมาแทน นายเดวิด คาเมรอน ที่ขอลาออกหลังเป็นผู้ประกาศให้ทำประชามติดังกล่าว และยังเป็นผู้นำรณรงค์ให้อยู่กับอียูแต่กลับพ่ายแพ้

นางเมย์ เผยหลังรู้ผลเลือกตั้งว่า ตนได้รับเสียงสนับสนุนจากทุกฝ่าย และให้คำมั่นจะผนึกรวมพรรคอนุรักษนิยมให้เป็นหนึ่งเดียว ขณะที่ฝ่ายสนับสนุน นางลีดซัม มั่นใจว่า ถ้าได้รับเลือก ลีดซัมจะเป็นผู้นำที่ดีได้และจะเข้าไปแก้ความบาดหมางที่เกิดจากผลประชามติด้วยความมั่นใจ และการวิธีการเชิงบวกซึ่งจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีได้ต่อการรับหน้าที่นี้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.