ลพบุรีเตรียมเอาผิด ดินสอพองปลอม

0
1406

ภายหลังจากที่นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สคบ. เปิดเผยว่า มีการปลอมจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพ โดยปลอมและดัดแปลงเอา ผงยิปซัม มาทำเป็นดินสอพอง สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจครัวเรือน และด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำดินสอพองของบ้านหินสองก้อน ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมืองลพบุรี เป็นอย่างมาก

ล่าสุด นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย ดร.วัลย์ลิกา สุขสำราญ ดร.จิราวรรณ ฉายาวัฒน์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรีจังหวัดลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจสอบ และ พิสูจน์ ดินสอพองที่แหล่งผลิตบ้านหินสองก้อน ไม่พบการบนเปื้อนหรือปลอมแปลงแต่อย่างใด อีกทั้งยังได้มาตรฐานสะอาดและปลอดภัยในการนำมาใช้เล่นสงกรานต์

สำหรับวิธีทดสอบเบื้องต้นง่ายๆว่าจริงหรือปลอม ใหเอามะนาวมาปีบใส่ก้อนดินสอพองถ้าเป็นดินสอพองของแท้เมื่อบีบมะนาวใส่จะเกิดฟองแต่ถ้าบีบใส่แล้วไม่มีฟองถือว่าเป็นดินสอพองปลอม การตรวจสอบและพิสูจน์ในวันนี้ขอให้ประชาชนที่จะใส่ดินสอพองเล่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความปลอดภัยแน่นอนคือต้องดินสอพองจากบ้านหินสองก้อนจังหวัดลพบุรี

ในขณะเดียวผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ยังได้กล่าวเน้นย้ำว่าหากมีการนำเอาดินสอพองไปแอบอ้างหรือดัดแปลงเป็นอย่างอื่นทำให้เกิดความเสียหายและเกิดอันตรายต่อร่างกายทางจังหวัดลพบุรีก็จะให้ทางฝ่ายกฎหมายแจ้งความดำเนินคดีเอาผิด เนื่องจากสร้างความเสียหายให้กับอาชีพในครัวเรือนชาวบ้านหินสองก้อน ที่เป็นแหล่งผลิตดินสอพองมาหลายชั่วอายุคน และภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี และยังเป็นสินค้า OTOP ที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดีอีกทั้งยังเป็นสินค้าที่มีดำนานและประวัติศาสตร์มายาวนาน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.