รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  ชง 15 ข้อปรับค่าจ้าง

0
1610

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในการประกอบพิธีสงฆ์ จำนวน 9 รูป เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ณ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ และผู้ใช้แรงงาน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเคลื่อนริ้วขบวนเทิดพระเกียรติฯ ไปตามถนนราชดำเนินสู่ท้องสนามหลวง ขณะที่ข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้มี 15 ข้อ อาทิ ให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 และ 98 ให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ พร้อมควบคุมราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค ให้รัฐบาลยกระดับสำนักความปลอดภัยแรงงานเป็นกรมความปลอดภัยแรงงาน ให้รัฐบาลจัดงบประมาณสนับสนุนมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย พร้อมให้กระทรวงแรงงานเร่งปรับปรุงกฎหมาย เพื่อการคุ้มครอง ส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของแรงงานนอกระบบ และจัดตั้งกรมคุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ เป็นต้น

นอกจากนี้ กิจกรรมวันแรงงานที่น่าสนใจในปีนี้ บริเวณท้องสนามหลวง จะมีการให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน การปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพสาธิตประกอบอาชีพอิสระ บริการทันตกรรม บริการตัดผมฟรี เป็นต้น

แรงงาน ย้ำ รับข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ 
พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังปล่อยริ้วขบวนเทิดพระเกียรติฯ ของกระทรวงแรงงาน และผู้ใช้แรงงานจากลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเคลื่อนไปท้องสนามหลวง ว่า ในปีนี้มีข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติมี 15 ข้อ ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้กระทรวงแรงงานนำไปพิจารณาศึกษาข้อเรียกร้องทั้งหมด ซึ่งยอมรับว่าทุกข้อเรียกร้องมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับทุกส่วนราชการ ดังนั้น การแก้ปัญหาจะต้องใช้ดุลยพินิจความเห็นอย่างรอบคอบ เช่นเดียวกับการพิจารณาหลักเกณ์การปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ขณะที่การจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ สร้างความตระหนักในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ใช้แรงงานได้นำเสนอปัญหาและสะท้อนถึงความต้องการ

ทั้งนี้ พลเอก ศิริชัย กล่าวว่า สำหรับของขวัญวันแรงงานแห่งชาติของกระทรวงแรงงาน ได้มอบการทำงานทุกมิติของกระทรวงให้กับแรงงาน ในเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิต การจัดหางาน สวัสดิการคุ้มครองแรงงาน หลักประกันที่มั่นคง และการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานโดยใช้กลไกประชารัฐ เพื่อสร้างแรงงานที่สอดคล้องความต้องการของตลาดแรงงานในภูมิภาคอาเซียนและสากล โดยยืนยันว่า การทำงานของกระทรวงแรงงานจะมุ่งสู่ผู้ใช้แรงงาน

สภาองค์การลูกจ้างสภาลูกจ้างแห่งชาติ (สสช.)หวัง รัฐพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบคอบ พร้อมรับรองอนุสัญญาฉบับที่ 87 และ 98
นายบรรชา ประสิทธิ์สันต์ เลขาธิการสภาองค์การลูกจ้างสภาลูกจ้างแห่งชาติ (สสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 2559 เปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติปี 2559 ในส่วนที่ให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ พร้อมทั้งควบคุมราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคนั้น ไม่มีกรอบกำหนดตัวเลขที่ตั้งไว้เพื่อยื่นเสนอให้ภาครัฐ แต่ทั้งนี้ภาครัฐเองจะต้องมีการพิจารณาถึงแนวทางและปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ และทักษะความสามารถของแรงงาน ส่วนกรณีการเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากวันละ 300 บาท เป็น 360 บาทนั้น ก็จะต้องมีสูตรการคำนวณ ที่มาที่ไปอย่างชัดเจน

พร้อมกันนี้ ต้องการให้ภาครัฐพิจารณารับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98 หลังจากที่ติดอุปสรรคต่าง ๆ ทั้งปัญหาทางการเมือง เหตุการณ์น้ำท่วม รวมถึงความมั่นคงของประเทศ ทำให้ไม่มีการรับรองมากว่า 15 ปี แม้จะมีการตั้งคณะทำงานพิจารณาหลายรอบ ซึ่งในส่วนของนายจ้างและลูกจ้างเองต่างเห็นพ้องต้องการให้ภาครัฐเร่งพิจารณารับรองอนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.