“องอาจ” ตามจี้ ตร.ตามล่าอดีตเลขาฯ “บุญทรง – ภูมิ” หนีคดี…เน้น!!!!!เขื่อว่าคนสำคัญคดี”จีทูจี-จำนำข้าว”

จี้ตามล่าหนีคดีอดีตเลขาฯ "บุญทรง - ภูมิ" เชื่อตัวละครสำคัญ

0
2544

แถลงข่าว….จี้ตามล่า……ซัด สตช.ไม่เร่งล่าเลย

เชื่ออดีตเลขาฯ “บุญทรง – ภูมิ” ตัวละครสำคัญ

ชี้คำพิพากษาคดีจีทูจีจำนำข้าวชี้ชัดรัฐมนตรี ข้าราชการ พ่อค้า ร่วมมือเอื้อประโยชน์ พบมี 2 คนหนีตั้งแต่เริ่มพิจารณาคดี

“นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ “รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงคำพิพากษากลางของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)โดยมิชอบ ที่เปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เมื่อพิจารณาเนื้อหาสาระอย่างละเอียดจะพบความเชื่อมโยงของจำเลยผู้กระทำผิด ทั้งรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง และพ่อค้านักธุรกิจ อย่างชัดเจนว่าร่วมมือเอื้อประโยชน์ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบมีการปฏิบัติหน้าที่ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อทุจริตหลายขั้นตอน ถึงแม้ศาลจะมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดให้จำคุกคนละหลายสิบปี แต่จำเลยก็ยังมีสิทธิอุทธรณ์ได้ อย่างไรก็ดีคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐนี้ มีจำเลยทั้งหมด 28 คน มีจำเลยหนีคดีไป 2 คน เป็นการหนีคดีตั้งแต่มีการพิจารณาคดีครั้งแรก จนถึงวันอ่านคำพิพากษาเมื่อเร็วๆ นี้ จำเลยที่หนีคดีก็ไม่มาศาลจนมีการออกหมายจับตั้งแต่ไม่มาศาลเมื่อมีการพิจารณาคดีครั้งแรก
หนึ่งในสองจำเลยที่หลบหนีคดีคือ พ.ต.นพ.วีรวุฒิ วัจนะพุกกะ ถือเป็นตัวละครสำคัญในคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี ที่สืบเนื่องมาจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่ง พ.ต.นพ.วีรวุฒิ เคยเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผลจำเลย ที่ 1 พอมีการปรับคณะรัฐมนตรีให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ จำเลยที่ 2 เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พ.ต.นพ.วีรวุฒิ ก็มาเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าวเป็นจำนวนมาก เป็นกรรมการคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เป็นอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว และอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าวหลายชุด ถือเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่เชื่อมโยงให้เกิดห่วงโซ่ทุจริตของการระบายข้าวจีทูจีได้ แต่ปรากฏว่านับตั้งแต่มีการออกหมายจับบุคคลนี้ ยังไม่ปรากฏว่ามีความพยายามจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามตัวบุคคลนี้มาดำเนินคดีแต่อย่างใด

“นายองอาจ”กล่าวทิ้งท้ายขอฝากให้ทางตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามตัวจำเลยในคดีระบายข้าวจีทูจี ที่ยังหลบหนี ตาม หมายจับอยู่ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร่งด่วน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.