รองนายกฯ “วิษณุ” เผยบทบาทรัฐ เตรียมร่างรัฐธรรมนูญ.ชั่วคราวรอ ถ้าประชามติ 7 ส.ค. ล้มเหลว

0
1167

“วิษณุ” กล่าวว่า รัฐมีบทบาท 3 ร. ช่วยการทำประชามติ คือ รักษาความสงบ ,ร่วมมือกกต. ,โรดแมป เผยคสชได้เตรียมร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวไว้ ถ้าหาประชามติ 7 สิงหาคมนี้ ล้มเหลว

วันที่ 19 พฤษภาคม เวลา 15.10 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวแทนจาก ครม.กล่าวชี้แจงว่า ประเทศไทยเราไม่คุ้นกับการออกเสียงประชามติ ไม่เหมือนต่างประเทศซึ่งทำกันเกือบทุกปี เรามีการออกเสียงประชามติคือไปเมื่อปี 2550 ซึ่งขณะนี้ถึงเวลาที่จะออกเสียงประชามติครั้งที่ 2 ถ้าผ่าน เราคงจะชิน เพราะมีปัญหาหลายอย่างในอนาคตซึ่งต้องมีการทำประชามติ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดสำคัญ หากทำประชามติให้ชินทุกคนจะเข้าใจ มีระเบียบเข้ารูปเข้าลอย ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ ทั้งนี้ การทำประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม บทบาทของรัฐบาลคือ 3 ร. โดย ร.แรก คือ 1.รักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อเดินไปสู่การออกเสียงประชามติ เมื่อใดก็ตามการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจะมีความเห็นที่หลากหลาย ซึ่งจะนำไปสู่ความขัดแย้ง เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องใช้ความแตกต่างให้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อทางคลี่คลาย ไม่ให้ความขัดแย้ง แตกแยก ร้าวฉาน ย้อนกลับมา เพราะมีเชื้ออยู่ก่อนแล้วและอย่าให้เรื่องการออกเสียงประชามติเป็นเหตุสำคัญ ส่วน ร.2 ที่สอง คือ ร่วมมือกับ กกต. งบประมาณ ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ด้านต่างๆ

นายวิษณุกล่าวต่อว่า และ ร.3 คือ เดินตามโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่วนที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ คือการทำประชามติ โดยฉากที่น่าจะเกิดขึ้นหลังวันที่ 7 สิงหาคม คือ 1.ร่างรัฐธรรมนูญได้รับความเห็นชอบแต่คำถามพ่วงไม่ได้รับความเห็นชอบ ก็ไม่เกี่ยวกับคำถามพ่วงเพราะรัฐธรรมนูญผ่านแล้ว โดยจะขึ้นทูลเกล้าฯใน 30 วัน จากนั้น กรธ.ทำกฎหมายลูก 10 ฉบับ แต่จะทำ 4 ฉบับที่สำคัญก่อน ได้แก่ กฎหมายลูกว่าด้วย กกต. ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และว่าด้วยสรรหา ส.ว. ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 เดือน และเสนอต่อ สนช. ให้พิจารณาภายใน 2 เดือน ถ้า สนช.แก้ไขต้องส่งกลับ กรธ.ดูใหม่ ใช้เวลา 1 เดือน และนำขึ้นถวายฯ ประมาณ 1 เดือน เมื่อประกาศใช้ครบ 4 ฉบับ ก็ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน

นายวิษณุกล่าวว่า 2.ร่างรัฐธรรมนูญผ่านและคำถามพ่วงผ่าน ต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญให้เข้ากับคำถามพ่วงและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา และ 3.รัฐธรรมนูญไม่ผ่านแต่คำถามพ่วงผ่านหรือไม่ผ่าน จะนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ คือเมื่อไม่ผ่านรัฐบาลต้องเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 เพื่อจะได้ทราบว่า จะทำอย่างไรต่อไป แต่คาดว่าจะมีการเตรียมทำไว้ก่อนวันที่ 7 สิงหาคม เพราะเมื่อรู้ว่าไม่ผ่านก็จะได้เสนอแก้ไขทันทีภายใน 15 วัน ต่อจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 1-2 เดือน คงไม่ยุ่งยากเพราะไม่ต้องรื้อใหม่ หรือนำของเก่าที่เป็นส่วนดีและเป็นที่ยอมรับมาปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัย แต่เวลานานคือพิธีกรรมคือการเขียนลงในสมุดไทย ทำกฎหมายลูก ซึ่งต้องทำให้เร็ว ซึ่งต้องคิดว่าทำอย่างไรเมื่อประกาศใช้แล้ว และการจัดการเลือกตั้งประมาณเท่าใดจึงมีความเหมาะสม

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.