มิติใหม่ เซอร์เบียกำลังมีนายกฯ หญิงรักหญิง!! คนแรกของประเทศ

0
1104

นาย Aleksandar Vucic ประธานาธิบดีเซอร์เบียเสนอชื่อ นางสาว Ana Brnabic วัย 41 ปี รัฐมนตรีหญิงในรัฐบาลให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ วานนี้ โดยที่ประชุมรัฐสภาเซอร์เบียจะลงมติเห็นชอบในสัปดาห์หน้า หากทุกอย่างผ่านไปอย่างเรียบร้อย Ana จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ และยังพ่วงตำแหน่งผู้นำที่เปิดเผยตัวว่ามีรสนิยมรักเพศเดียวกันคนแรกของเซอร์เบียอีกด้วย


Ana Brnabic ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเซอร์เบีย

Ana Brnabic ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังทราบข่าวว่าได้รับการเสนอชื่อว่า หากผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เธอจะทำหน้าที่นี้ด้วยความรัก มุ่งมั่น รับผิดชอบ และซื่อสัตย์


Aleksandar Vucic ประธานาธิบดีเซอร์เบีย

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งต่างวิเคราะห์ว่า การเสนอชื่อของ Ana ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นความพยายามของรัฐบาลที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาสหภาพยุโรปหรืออียู เนื่องจากเซอร์เบียยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองกลุ่มคนเพศเดียวกันและยังมีการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งการก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้นำของ Ana จะช่วยส่งผลดีให้สหภาพยุโรปพิจารณารับเซอร์เบียเป็นสมาชิก ซึ่งประธานาธิบดีเซอร์เบียได้ปฏิเสธว่า การเลือกเสนอชื่อ Ana ไม่เกี่ยวกับเรื่องรสนิยมทางเพศ แต่เลือกเธอเพราะเป็นคนมีความสามารถ ซึ่งเขาเชื่อมั่นว่าเธอจะช่วยพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม พรรคร่วมรัฐบาลและกลุ่มการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษนิยมและเคร่งศาสนา ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเสนอชื่อในครั้งนี้ พร้อมระบุว่า Ana ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีของพวกเขา


Xavier Bettel นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก (ขวา) และ Gauthier Destenay คู่รักของเขา

ทั้งนี้ ยังมีผู้นำประเทศอีกหลายคนที่เปิดเผยว่ามีรสนิยมรักเพศเดียวกัน เช่น Johanna Sigurdardottirอดีตนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์, Elio Di Rupo อดีตนายกรัฐมนตรีเบลเยียม, Xavier Bettel นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กคนปัจจุบัน และล่าสุด Leo Varadkar นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา


Leo Varadkar นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์

ขอขอบคุณ

ภาพ : Facebook NoozUP

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.