มอบรางวัล Breakthrough Prize ให้นักฟิสิกส์ ที่ค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง

0
499

คณะกรรมการคัดเลือกรางวัล Breakthrough Prize สาขาฟิสิกส์พื้นฐาน ได้ประกาศรางวัลพิเศษ Breakthrough Prize สาขาฟิสิกส์พื้นฐาน เพื่อเป็นเกียรติแก่คณะนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรที่อุทิศตนเพื่อการตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงที่ได้มีการประกาศไปเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2559

รางวัลพิเศษ Breakthrough Prize เป็นรางวัลที่สามารถมอบให้ ณ เวลาใดก็ได้ที่มีการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเงินรางวัล 3 ล้านดอลลาร์นี้จะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนสำหรับผู้มีส่วนร่วมอันทรงเกียรติ ได้แก่ ส่วนแรก 1 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้ก่อตั้งทั้ง 3 ของ Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory (LIGO) และส่วนที่ 2 จำนวน 2 ล้านดอลลาร์ จะตกเป็นของนักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมงานวิจัยครั้งนี้

ผู้ก่อตั้งโครงการนี้ ได้แก่  Ronald W. P. Drever ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านฟิสิกส์จาก Caltech (California Institute of Technology) Kip S. Thorne ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านฟิสิกส์ภาคทฤษฎีจาก Caltech ผู้เคยได้รับรางวัล Feynman และ Rainer Weiss ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านฟิสิกส์จาก MIT (Massachusetts Institute of Technology)

ผู้มีส่วนร่วมในรางวัล ได้แก่ ผู้เขียนเอกสารที่บรรยายถึงการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง 1,005 คน จากสถาบันต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ LIGO และ Virgo Collaboration ซึ่งเป็นการทดลองขององค์กร นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลให้แก่นักวิทยาศาสตร์ 7 คนที่สร้างความสำเร็จครั้งสำคัญให้แก่ LIGO สามารถดูรายชื่อผู้บริจาคได้จากลิงค์ด้านล่าง

ผู้ได้รับรางวัลจะได้รับการประกาศกิตติคุณในพิธี Breakthrough Prize ของปี 2561 ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับการจัดงาน Breakthrough Prize ด้านฟิสิฟส์พื้นฐาน Physics (แตกต่างจากรางวัลพิเศษ) เป็นประจำทุกปี รวมถึงงาน Breakthrough Prizes ด้านชีวิวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เปิดรับผู้เข้าชิงรางวัลถึงวันที่ 31 พ.ค. 2016 และสามารถลงชื่อออนไลน์ได้ที่ https://breakthroughprize.org

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.