“มส.” ไม่รับเรื่อง”ธัมมชโย” อ้างคดีจบ ย้ำยุติชั้นสงฆ์

0
2071

วันที่ 30 มิถุนายน ที่หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ธัม1สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ได้มีการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในการประชุม โดยใช้เวลาการประชุมกว่า 1 ชั่วโมง

มส.ไม่รับพิจารณาคดีธัมมชโยนายสมบัติ พิมพ์สอน รองโฆษก พศ. แถลงหลังการประชุมว่า ตามที่ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ กำกับดูแล พศ. ได้หารือกับ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์(สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เกี่ยวกับการดำเนินการกับ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ รับปากจะช่วยดำเนินการเจรจา ว่า วันนี้ ที่ประชุม มส.ได้พิจารณาและมีมติให้ยึดตามมติ มส.ครั้งที่ 4/2544 เรื่องการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ ระบุว่า “ในที่ประชุม มส.ครั้งที่ 4/2544 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2544 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการ มส.เสนอว่า เพื่อให้การปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ ที่กำหนดไว้ในกฎ มส.และระเบียบ มส.ดียิ่งขึ้น จึงขอเสนอให้เจ้าคณะใหญ่ทุกหนปฏิบัติพร้อมกับเจ้าคณะทุกระดับ ทุกกรณี ให้เป็นที่ยุติในเขตปกครองแต่ละในชั้นสงฆ์

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ในมติ มส.ครั้งที่ 4/2544 จะเกี่ยวกับศาสนสงฆ์ทั้งหมด ส่วนกรณีของพระธัมมชโย เป็นที่ทราบแล้วว่า เรื่องต้องยุติในเขตปกครองคณะสงฆ์นั้นๆ หมายความว่าได้มอบให้เจ้าคณะใหญ่ เจ้าคณะหนดำเนินการให้จบในระดับนั้นๆ พศ.จึงจะไม่นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม มส.อีก เว้นเสียแต่ว่าจะมีการรายงานเพื่อทราบต่อที่ประชุม มส.เท่านั้นเป็นการตอกย้ำให้ยุติเรื่องในชั้นสงฆ์

แต่ด้าน “ส.ป.ก.”เดินหน้าดำเนินการถ้าเวิลด์พีชฯผิดยึดคืนแน่การตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิร์ลพีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ปฏิรูปที่ดินจ.นครราชสีมา สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศราว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องเอกสารสิทธิที่ดินในเขตพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ได้การยืนยันข้อมูลเป็นทางการว่า พื้นที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ รุกล้ำเข้ามาอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. จำนวนกว่า 50 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมดกว่า 480 ไร่ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ใครเป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิ ซึ่งนายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส.ป.ก. ให้นโยบายมาแล้วว่า ถ้าเป็นเอกสารสิทธิที่ได้มาไม่ถูกต้อง ก็ให้ฟ้องร้องยึดที่ดินคืนกลับมา โดยในวันเดียวกันนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลยืนยันที่ชัดเจน เพราะการจะฟ้องร้องดำเนินคดี ต้องมีหลักฐานชัดเจน

เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.อ้างเหตุเจ้าหน้าที่น้อย ต้องพึ่งทางสื่อกับชาวบ้านช่วยแจ้ง จึงไม่เคยรับทราบมากก่อนว่ามีปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ นายชำนาญ กล่าวว่า ต้องเข้าใจก่อนว่า หน้าที่หลักของ ส.ป.ก. คือ การจัดสรรที่ดินให้เกษตรกร เราก็มีกำลังคนไม่มาก ขณะที่พื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบ 25 อำเภอ มากกว่า 3.9 แสนไร่ ทำให้เฝ้าดูแลได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งในส่วนของศูนย์ปฎิบัติธรรมเวิลด์พีซฯ ตอนแรกที่ดูพื้นที่ภาพถ่ายทางอากาศพบว่า ไม่ได้อยู่ในเขต ส.ป.ก. แต่พอส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบก็พบว่ารุกล้ำเข้ามาประมาณ 50 ไร่ เราก็แจ้งส่วนกลางและเข้าดำเนินการตรวจสอบทันที ทั้นี้ ปัญหาการบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก. ต้องอาศัยการแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านในพื้นที่ และสื่อมวลชน เมื่อปรากฎเป็นข่าวเราก็เข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเฉพาะจุดไป ซึ่งที่ผ่านมา เราก็สามารถฟ้องร้องได้ที่คืนมาเป็นพันไร่

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะ ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหาสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ให้สัมภาษณ์หลังเข้าร่วมสังเกตการณ์ที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัดว่า แจ้งคืนเงินสมาชิกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยวันนี้เป็นวันแรกที่สหกรณ์ฯจะต้องจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ครั้งที่ 1 โดยจะจ่ายให้กับเจ้าหนี้ทั้ง 12 กลุ่ม โดยกลุ่มที่เป็นเจ้าหนี้จำนองและจำนำก็จะได้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ ส่วนเจ้าหนี้กลุ่มที่มีหนี้ไม่เกินรายละ 10,000 บาท จำนวน 13,000 กว่าราย ก็จะได้รับชำระหนี้ครบทั้งจำนวน ขณะที่เจ้าหนี้รายอื่นๆ ก็จะได้รับชำระหนี้ ในอัตราร้อยละ 3.76 ของมูลหนี้ที่มีอยู่กับสหกรณ์ฯ รวมเป็นยอดเงินที่จะต้องชำระในครั้งนี้ ประมาณ 600 ล้านบาท แม้การดำเนินการจะมีปัญหาที่อาจมีความไม่เข้าใจแต่คณะกรรมการฯก็แก้ไขพร้อมชี้แจงจนเป็นที่ผ่านไปด้วยดี

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.