“พาณิชย์-ค้าภายใน”เตรียมเปิดตัว “ร้านหนูณิชย์”เพิ่มทางเลือกบริโภค ในปั๊ม ปตท. 7 เม.ย.นี้

0
745

“กรมการค้าภายใน”เตรียมเปิดตัว “ร้านหนูณิชย์”

ในปั๊ม ปตท. 7 เม.ย.นี้ นำร่อง 158 แห่ง ก่อนผลักดันให้ครบ 661 แห่งภายในปีนี้ เล็งคัดร้านหนูณิชย์ที่มีมาตรฐานเป็นร้านหนูณิชย์ติดดาว เผยในกรุงเทพฯ เลือกได้แล้ว 13 แห่ง ส่วนในต่างจังหวัดอยู่ระหว่างดำเนินการ เตรียมนำสินค้าธงฟ้าประชารัฐวางจำหน่ายให้ประชาชนที่เดินทางกลับบ้านสงกรานต์ 9-11 เม.ย.นี้ ที่หัวลำโพง หมอชิต สายใต้ใหม่ ราคาถูกกว่าปกติ 15-20%

“นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค” อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 เม.ย.นี้ กรมฯ ได้ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นำร่องเปิดตัวร้านหนูณิชย์ ในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. โดยในเบื้องต้น จะเปิดก่อนใน 158 ปั๊ม จากนั้นจะเปิดให้ครบตามเป้า 661 ปั๊มในระยะต่อไป ซึ่งร้านหนูณิชย์จะจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในราคาไม่เกินจาน/ชามละ 35 บาท ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพและเพิ่มทางเลือกในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จในราคาประหยัด ให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงปั๊มน้ำมัน และประชาชนที่เดินทางผ่านไปผ่านมา

ส่วนแผนการพัฒนาร้านหนูณิชย์ กรมฯ จะคัดเลือกร้านหนูณิชย์ที่มีอยู่แล้ว ให้เป็นร้านหนูณิชย์ติดดาว โดยต้องเข้าตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น มีคุณภาพอาหารได้มาตรฐาน ถูกสุขอนามัย รสชาติอร่อย โดยขณะนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วย ตัวแทนจากภาครัฐ และภาคเอกชน เช่น กรมอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) หอการค้าไทย สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหาร ดำเนินการคัดเลือกแล้ว และในต่างจังหวัด ได้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดให้ช่วยตั้งคณะทำงานขึ้นมาคัดเลือก ซึ่งในส่วนของกรุงเทพฯ ได้มีการคัดเลือกแล้ว 13 แห่ง จะเปิดตัวในเดือนเม.ย.นี้ และจากนั้นจะเปิดตัวในส่วนของต่างจังหวัดต่อไป

ปัจจุบันร้านหนูณิชย์มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 12,000 ร้าน ซึ่งกรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายร้านหนูณิชย์ให้เพิ่มเป็น 15,000 ร้านภายในปีนี้ และในจำนวนร้านหนูณิชย์ที่มีอยู่ กรมฯ จะดำเนินการแบ่งเกรดออกเป็น 3 ระดับ คือ เกรด A คือ ร้านที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะความสะอาด ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข , เกรด B คือ ร้านทั่วไปในตลาดและชุมชน และเกรด C เป็นร้านค้าแผงลอยหรือรถเข็น ซึ่งทุกร้าน สามารถยกระดับมาสู่เกรด A ได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร้านอาหารใส่ใจกับการรักษามาตรฐานความสะอาด อร่อย และราคาถูก ซึ่งจะส่งผลดีกับประชาชน

นางนันทวัลย์กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 9 -11 เม.ย.นี้ กรมฯ จะเปิดตัวโครงการธงฟ้าประชารัฐ ในสถานีขนส่งหลัก 3 แห่ง ได้แก่ สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีขนส่งหมอชิต และสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ โดยผู้ผลิตจะนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน จำนวน 48 รายการจาก 10 กลุ่มสินค้า เช่น สบู่ ยาสีฟัน แชมพูสระผม แปรงสีฟัน เป็นต้น มาจำหน่ายราคาถูกกว่าท้องตลาด 15-20% เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบและรู้จัก ก่อนจะเปิดตัวโครงการจริงในเดือนเม.ย.นี้

โดยในระยะแรก ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่เข้าร่วมโครงการ เช่น บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) จะผลิตสินค้าและจัดส่งให้ร้านโชห่วย ร้านค้าปลีก ร้านค้าชุมชน ร้านค้าภายใต้การส่งเสริมของกองทุนหมูบ้าน ศูนย์สาธิตการตลาด ภายใต้การส่งเสริมของกรมพัฒนาชุมชน รวมแล้วกว่า 5,000 แห่งทั่วทั้งประเทศ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.