พาณิชย์เตรียมแผนระบายข้าว 

0
825

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเสนอแผนการระบายข้าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีกำหนดประชุมวันที่ 25 เมษายนนี้ เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน นบข. ให้ความเห็นชอบ หลังจากคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ได้กำหนดรายละเอียดแผนการระบายข้าวเพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

โดยในเบื้องต้น การระบายข้าวที่จะเสนอ นบข. จะเน้นความต้องการข้าวของประเทศคู่ค้า จากที่ผ่านมา จะระบายโดยการเปิดประมูลทั่วไป และการขายแบบรัฐต่อรัฐ (G to G)

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้ นบข.ใช้การประมูลเพื่อระบายข้าวที่เหลือในสต๊อกรัฐบาลราว 12 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวที่ถูกคละกันหลายเกรดในคลังเดียวกันนั้น แบบยกคลัง แต่มีหลายราคา ตามชนิด และปีผลิตของข้าวที่อยู่ในคลัง พร้อมทางเลือกอื่น ๆ ที่เหมาะสมให้ นบข.พิจารณา

น.ส.ชุติมา ยืนยันด้วยว่า ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ระบายข้าวช้า แต่ต้องเลือกจังหวะอย่างเหมาะสม เช่น ต้องไม่ตรงกับช่วงที่มีข้าวใหม่ออกสู่ตลาดจนกระทบชาวนา และตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันได้ระบายข้าวไปแล้ว 14 ครั้ง รวมปริมาณ 6 ล้านตัน

มีรายงานว่า กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมระบายปลายข้าว ราว 1 ล้านตันในช่วง ต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ตามความต้องการของตลาดเพื่อลดการนำเข้าข้าวสาลี ส่วนการประมูลข้าวเสื่อมเพื่อเข้าสู่กลุ่มอุตสาหกรรมครั้งที่ผ่านมา ที่มีปริมาณ 2.23 แสนตัน เบื้องต้น นบข. อาจไม่อนุมัติขายเพราะผู้ประมูลเสนอราคาซื้อมาต่ำกว่าเกณฑ์ราคาที่กำหนดซึ่งอาจจะเปิดประมูลใหม่และเปิดกว้างทุกอุตสาหกรรมได้เข้ามาร่วม เพราะเดิมกำหนดเฉพาะบางอุตสาหกรรม

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.