‘พระเมรุมาศ’ เสร็จร้อยละ60 ติดตั้งบันได บัวฐาน บัวเชิงผนังแล้ว

0
830

ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศ ที่ท้องสนามหลวง  “นายก่อเกียรติ ทองผุด” นายช่างศิลปกรรมชำนาญงาน สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร  

IMG_3067

เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดสร้างพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช มีความคืบหน้า 60% งานโครงสร้างพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบแล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว ขณะที่งานติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมคืบหน้าตามลำดับ พระเมรุมาศติดตั้งบันได บัวฐาน บัวเชิงผนัง เรียบร้อยแล้ว ฐานชาลาชั้นที่ 1 ติดพนักเสร็จแล้ว ชั้นที่ 2 การติดพนักคืบหน้า 60% และเริ่มติดพนักชั้นที่ 3 นายช่างศิลปกรรมชำนาญงานกล่าวต่อว่า ส่วนบุษบกประธาน อาคารเป็นสี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองกรุเสาเสร็จแล้ว เริ่มติดเชิงชายแต่ละชั้น ขณะนี้ขึ้นมาถึงชั้นที่ห้าจากทั้งหมดเจ็ดชั้น และจะเริ่มกรุหลังคาสัปดาห์หน้า ขณะที่บุษบกหอเปลื้องจำนวน 4 องค์ คืบหน้า80% เริ่มกรุเสามุขด้านทิศตะวันออกและเตรียมขึ้นเชิงกลอนแล้ว ส่วนบุษบกซ่างทั้ง 4 องค์ กรุเสาแล้ว และจัดทำลวดลายใกล้แล้วเสร็จ เหลือส่วนเครื่องยอดไว้

01ก่อเกียรติ

สัปดาห์หน้าจะเริ่มงานสถาปัตยกรรมส่วนบนของยอดบุษบกเชิงกลอนเจ็ดชั้นขององค์ประธาน โดยเริ่มขยายแบบส่วนขององค์ระฆังและปลียอดขนาดเท่าจริง 1:1 เพื่อให้โรงงานนำไปผลิตชิ้นส่วนสถาปัตยกรรมได้ ส่วนประติมากรรมพระโพธิสัตว์ที่อยู่บริเวณครีบขนุนของเหมสื่อถึงสวรรค์ชั้นดุสิต ตนจะขยายแบบเท่าจริงและส่งให้กลุ่มประติมากรรมสัปดาห์หน้าเช่นกัน ขณะที่ฉัตรเครื่องสูงประกอบพระเมรุมาศทั้งฉัตรโลหะและฉัตรผ้านั้นมีการเขียนลายและมีการประกอบแล้ว 70% เหลือเพียงนพปฎลมหาเศวตฉัตร  หรือฉัตร 9 ชั้น ซึ่งใช้ปักบนยอดสุดยังไม่ได้ขยายแบบ เพราะต้องขึ้นเครื่องยอดบุษบกต่างๆ บนชั้นฐานชาลาก่อนเพื่อเทียบเคียงสัดส่วนให้เหมาะสม นายก่อเกียรติกล่าวต่อว่า สำหรับองค์พระเมรุมาศจะปิดผิวประดับด้วยไม้อัด กรุกระดาษทองย่นตกแต่งลวดลาย ซึ่งอธิบดีกรมศิลปากรได้เรียกตนหารือรายละเอียดและตำแหน่งของลวดลายต่างๆ มีการวางแผนการทำงาน ขณะนี้เริ่มเขียนลวดลายกระดาษทองย่นบ้างแล้ว แต่จะเร่งแบบให้เสร็จในช่วงเดือน ก.ค. เพื่อใช้ตกแต่งพระเมรุมาศภายใน ส.ค.นี้

mSQWlZdCq5b6ZLkmyCMFtTaBZ0caQxUl

ด้านนายสมควร อุ่มตระกูล ผอ.สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสร้างประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ ขณะนี้ประติมากรได้ดำเนินการปั้นขึ้นรูปหมดแล้ว ทั้งพระพิฆเนศ พระอินทร์ พระศิวะ ครุฑหัวเสา คชสีห์ เหลือเพียงช่วยกันดูรายละเอียด ตกแต่งลวดลายของประติมากรรมแต่ละชิ้นงาน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.ในส่วนของการลงสีประติมากรรมบางองค์อาจมีการปรับสีเล็กน้อย เช่น พระนารายณ์เพื่อให้กลมกลืนเข้ากับอาคารพระเมรุมาศ ส่วนการลงสีเทวดานั่งลงตัวแล้ว เช่นเดียวกับสัตว์มงคล ม้า โค ทั้งนี้ การปรับแก้มีจุดประสงค์สำคัญเพื่อให้งานประติมากรรมออกมาให้ดีที่สุด

hqdefault-crop

mSQWlZdCq5b6ZLkleR8T376plMxpKeLy

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการรื้อโรงหล่อที่ท้องสนามหลวงแล้ว งานประติมากรรมจะเคลื่อนย้ายไปทำต่อ ณ อาคารใดอาคารหนึ่งในพื้นที่พระเมรุมาศ ผอ.สำนักช่างสิบหมู่กล่าวอีกว่า การจัดสร้างพระเมรุมาศมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว กรมศิลปากรขอขอบคุณจิตอาสาทุกภาคส่วนอย่างมากที่เข้ามาช่วยปฏิบัติงานพระเมรุมาศ ทุ่มเทเกิน 100 ไม่อย่างนั้นแล้วงานคงมาไม่ถึงขนาดนี้ โดยเฉพาะงานช่างสิบหมู่ ฉลุไม้ งานดุนโลหะ งานเย็บถักทอ ที่ต้องใช้ฝีมือเชิงช่าง รวมทั้งจิตอาสาที่ช่วยทำกับข้าวช่วยส่งเสบียงอาหารให้กับคณะช่าง ตนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะช่างจะได้มีเวลาทำงานอย่างเต็มที่ ขณะนี้เวลาเหลือไม่มากนักจะถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระ บรมศพ 26 ต.ค.นี้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.