พบแมงกะพรุนไฟพิษร้ายแรง ที่กระบี่

0
1596
วันที่ 28 เม.ย. 59 นายจำเป็น ผอมภัคดี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะห้อง (ธบ.1) เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างแมงกะพรุนไฟมาทำการตรวจสอบ และนำมาดองฟอร์มาลีน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการตรวจสอบ หลังจากพบแมงกะพรุนดังกล่าวบริเวณใต้สะพานท่าเทียบเรือเกาะห้อง ตำบลเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เบื้องต้นพบว่าเป็นแมงกะพรุนไฟ จัดอยู่ในประเภทที่มีพิษรุนแรง รองจากแมงกะพรุนกล่อง ซึ่งจะได้แจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวัง ในการลงเล่นน้ำ และควรนำน้ำส้มนายชูติดไว้ในเรือ หากโดนพิษแมงกะพรุนจะช่วยได้ทันเวลา
นายจำเป็น กล่าวว่า หลังจากที่นักท่องเที่ยวชาวอีตาลี วัย 53 ปี โดนพิษแมงกะพรุน และมีอาการแพ้รุนแรง เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา จนต้องนำตัวไปรักษาที่ โรงพยาบาลกระบี่ นอกจากนี้ยังมีเด็กชายไทยอายุ 12 ปี อีก 1 คน ถูกพิษแมงกะพรุนที่บริเวณทะเลแหวก ได้รับบาดเจ็บสาหัสเช่นกัน จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกทำการสำรวจ ว่า ในบริเวณเกาะห้องและพื้นที่ใกล้เคียง มีแมงกะพรุนชนิดที่มีพิษร้ายแรงหรือไม่ ปรากฎว่า พบแมงกะพรุนไฟตัวดังกล่าว ลักษณะตัวสีส้ม มีขาหรือหนวดเล็กๆ จำนวนมาก ที่ใต้สะพานท่าเทียบเรือเกาะห้อง คาดว่าเป็นชนิดที่ทำให้นักท่องเที่ยวมีอาการแพ้รุนแรง จึงได้เก็บตัวอย่างไว้ เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ และหาทางป้องกันต่อไป
อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่า แมงกะพรุนแดงที่พบบริเวณเกาะห้องก่อนหน้านี้ ได้เริ่มหายไปจากบริเวณเกาะห้องแล้ว เนื่องจากสภาพอากาศเริ่มเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนฤดู หลังจากนี้ก็จะสามารถเล่นน้ำได้ตามปกติ
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.