ผลการประชุม รมว.กห.อาเซียน – จีน อย่างไม่เป็นทางการ

0
1108
พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยเพิ่มเติมภายหลังจากการปิดประชุม รมว.กห.อาเซียน ครั้งที่ 10 แล้วคณะรมว.กห.อาเซียนทั้ง 10 ประเทศได้เข้าร่วมประชุม รมว.กห.อาเซียน – จีน อย่างไม่เป็นทางการ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติ โดยมี รมว.กห.สปจ.เข้าร่วมประชุม

พล.อ.ฉาง ว่านฉวน รมว.กห.สปจ.ได้กล่าวย้ำจุดยืนของจีนต่อที่ประชุมโดยสรุปว่า จีนและอาเซียน จะอยู่ร่วมกันโดยไม่แยกจากกัน จะร่วมกันเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน เสมือนรากต้นไม้ที่แข็งแรง. โดยจะทำหน้าที่ร่วมรักษาสันติภาพของภูมิภาค สำหรับทะเลจีนใต้ เปรียบเสมือนสวนหลังบ้านอาเซียนที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน จีนจะทำหน้าที่เป็นคู่ภาคีกับอาเซียนในการแก้ปัญหา โดยยังคงยืนยันในอิสรภาพในการเดินเรือ และไม่มีการข่มขู่คุกคาม โดยจีนยังยึดข้อตกลงทุกอย่างทั้งทวิภาคีและพหุภาคี ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของอาเซียน และยินดีที่จะร่วมกับอาเซียนในการกระชับความร่วมมือในทุกระดับ

พร้อมกันนี้ ได้เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการฝึกร่วมกันมากขึ้น และเสนอให้มีความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศร่วมกัน เช่น ..การฝึกร่วม อาเซียน – จีน ในทะเลจีนใต้ ในการค้นหากู้ภัย การปฏิบัติการทางทะเล การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ …การกระชับความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย อาเซียน – จีน ซึ่งในปี 60-62 ไทยและจีนจะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน ซึ่งจะมีการประสานกับไทยอย่างใกล้ชิด …และการกระชับความร่วมมือระหว่างกองทัพทางใต้ของจีนกับอาเซียน ในการป้องกันพรมแดน. การลาดตระเวนทางทะเลร่วมกัน เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาค

รมว.กห.อาเซียน ได้กล่าว ชื่นชมในมิตรภาพและความร่วมมือของจีน ซึ่งถือเป็นประเทศคู่ภาคีแรกที่ยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เพื่อดูแลผลประโยชน์ร่วมกันและเสถียรภาพของภูมิภาค ด้วยการเจรจาอย่างเสมอภาคผ่านกลไกต่างๆที่มีอยู่ การฝึกร่วมโดยใช้ทรัพยากรทางทหารร่วมกันจะเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง

และกล่าวเพิ่มเติมถึงว่า ความร่วมมือในทะเลจีนใต้ ถือเป็นความมั่นคงทางทะเลและประโยชน์ร่วมกัน ที่จำเป็นต้องเคารพอธิปไตย และยึดถือตามกฏหมายสากลว่าด้วยกฎหมายทางทะเล โดยร่วมกันสร้างสันติ หลีกเลี่ยงปะทะด้วยการข่มขู่ ใช้กำลัง ร่วมการเจรจาพูดคุยฉันท์มิตรด้วยมาตรการทางการทูตอย่างสร้างสรรค์ และกำหนดให้มีการติดต่อสายตรงระหว่างกันหากมีเหตุการณ์เฉพาะหน้าเร่งด่วนจำเป็น. พร้อมกับเห็นด้วยกับข้อเสนอของจีนที่จะสนับสนุน พัฒนาความความร่วมมือภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นโดยยึดอาเซียนเป็นศูนย์กลาง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.