ผช.รมต.เกษตรลงพื้นที่ จ.สงขลา ดูงานส่งเสริมการพัฒนาสินค้าคุณภาพ และเกษตรอินทรีย์

0
836
วันที่ 28 เม.ย. 59 เวลา 17.30 น. ที่ ตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ อ.ต.ก.จังหวัดสงขลา พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน “สินค้าเกษตรคุณภาพ เกษตรอินทรีย์วิถีปักใต้” โดยมีนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา นางสาวธัญลักษ์ เจริญปรุ รองผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมให้การต้อนรับ และมีเกษตรกรในพื้นที่ รวมทั้งประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง
พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากปัญหาเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ประสบกับปัญหาราคายางพารา ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรหลัก รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงต้องเร่งแก้ไขพร้อมบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าวให้กับพี่น้องเกษตรกร จึงได้มีนโยบายในการส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตร สินค้าเกษตร ผู้ปลูกพืชร่วมยางและพืชแซมยาง เพื่อเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางและช่วยให้เกษตรกรมีรายได้อย่างมั่นคง โดยตั้งเป้าในปี 2559 เป็นปีแห่งการลดต้นทุนการเกษตร เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันและผลิตสินค้าเกษตรให้ตรงกับความต้องการของตลาด พร้อมส่งเสริมสินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าเกษตรปลอดภัย และมาตรฐาน GAP เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้แก่เกษตรกร รวมทั้งผู้บริโภคจะได้บริโภคสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัย
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อ.ต.ก. จึงได้จัดกิจกรรม “สินค้าเกษตรคุณภาพ เกษตรอินทรีย์วิถีปักษ์ใต้” ในครั้งนี้ขึ้น ตามแนวทางประชารัฐโดยบูรณาการร่วมกับภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเครือข่ายเกษตรกร สภาเกษตรกรแห่งชาติ กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรและเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราในภาคใต้ ร่วมกันส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัย ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค สินค้าเกษตรอินทรีย์แบบวิถีชาวบ้าน และเกษตรอินทรีย์ที่ได้มาตรฐานสากล โดยจัดหาตลาดในการรองรับสินค้าที่เกษตรกรนำมาจำหน่ายพร้อมจัดกิจกรรมให้ผู้บริโภคได้พบกับผู้ผลิตโดยตรง
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Green Smile 2016 มหกรรมยิ้มสุข” ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน 2559 ที่ ตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ อ.ต.ก. จังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพปลอดภัย สินค้าเกษตรอินทรีย์ราคาถูกจากเกษตรกรผู้ปลูกและผู้ผลิตจากภาคใต้โดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง อาทิ ผักผลไม้สด เช่น ผักเหลียง ผักกูด กล้วย สะตอ ผักไฮโดรโปนิกส์ , สินค้าแปรรูป , อาหารแช่แข็ง , สินค้าอุปโภคบริโภค , อาหารพร้อมบริโภค , การฝึกอบรมให้ความรู้แก่สมาชิกเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางจาก 11 จังหวัดภาคใต้ จำนวนกว่า 100 คน เรื่องมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ระบบชุมชนรับรอง (PGS : Participatory Guarantee System) และด้านการตลาดสินค้าสมัยใหม่ , การเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการค้าในจังหวัดสงขลากับผู้ปลูกผู้ผลิตผักผลไม้และสินค้าเกษตรจากภาคใต้ โดยร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนิทรรศการเกษตรอินทรีย์ให้ความรู้ด้านนวัตกรรมการเกษตรและเอสเอ็มอีแบงก์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจและการเงิน , กิจกรรมการสาธิตฝึกอาชีพ , กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ,กิจกรรมแจกรางวัลร่วมสนุก และอื่นๆ อีกมากมาย
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มุ่งหวังในการช่วยให้เกษตรกรได้มีช่องทางในการสร้างเสริมรายได้ พร้อมเพิ่มทักษะและการเรียนรู้ด้านการตลาดในการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนาของผลิตสินค้าเกษตรให้ได้คุณภาพปลอดภัย และก้าวสู่การเป็นเกษตรอินทรีย์ต่อไปในอนาคต ขณะที่ในส่วนของผู้บริโภคจะได้เลือกจับจ่ายสินค้าพืชผักพื้นบ้านต่างๆ ของภาคใต้ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ซึ่งเกษตรกรนำมาจำหน่ายโดยตรง พร้อมได้ร่วมกิจกรรมสาธิต นิทรรศการให้ความรู้ต่างๆ ตลอดการจัดงานทั้ง 3 วันอีกด้วย จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมงานได้ในวัน และสถานที่ดังกล่าว
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.