ประมง ให้ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่สาธาณะ มารับใบอนุญาตเพาะเลี้ยง วันนี้-11 พค

0
727

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ได้ลงนามประกาศกรมประมง ให้ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินอยู่ก่อนวันที่ 14 พฤศจิกายน 2558 มาติดต่อขอรับใบอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ในระหว่างวันที่ 27 เมษายน ถึง 11 พฤษภาคม ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ที่สำนักงานประมงพื้นที่กรุงเทพฯ สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานประมงอำเภอ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง ศูนย์หรือหน่วยบริหารจัดการด้านการประมง ในเขตพื้นที่ที่ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งตาม พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง 2558 การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต มีบทลงโทษ คือ ปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท และปรับวันละ 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่มีการฝ่าฝืน

การออกประกาศครั้งนี้ เป็นมาตรการเบื้องต้น เพื่อไม่ให้ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำฯมีความผิดในระหว่างที่กรมประมงกำลังเร่งดำเนินการตามบทบัญญัติของ พ.ร.ก.ประมง 2558 ที่มีเป้าหมายให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างสมดุลและยั่งยืน รวมทั้งการเพาะเลี้ยงในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติ ซึ่งหมายถึงที่จับสัตว์น้ำที่ไม่ใช่เป็นกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคล

โดยคำขอรับใบอนุญาตที่ผู้เพาะเลี้ยงฯมายื่นไว้ จะถูกนำไปพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการประมงประจำจังหวัด เพื่อดำเนินการกำหนดพื้นที่ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุญาตตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดต่อไป และระหว่างการพิจารณานี้ ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่สาธารณสมบัติฯที่มายื่นคำขอรับใบอนุญาตไว้ในช่วงเวลาที่กำหนด จะยังคงได้รับอนุญาตเบื้องต้นให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำต่อไปจนกว่าผลการพิจารณาจะเสร็จสิ้น โดยไม่มีความผิด

อธิบดีกรมประมงได้กล่าวย้ำว่า ใบรับคำขอแบบแสดงความประสงค์ขอรับใบอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่
จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติ ที่หน่วยงานกรมประมงออกให้ชั่วคราวนี้ ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตดังกล่าวได้รับการอนุญาตตามกฎหมายแล้ว เพราะยังต้องมีการพิจารณากำหนดพื้นที่ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุญาตตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดต่อไป และเมื่อมีการกำหนดพื้นที่และแนวทางสำหรับการขอรับใบอนุญาตและการพิจารณาอนุญาตเพื่อให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินเรียบร้อยแล้ว กรมประมงจะประกาศขอให้มายื่นคำขอรับใบอนุญาตตามแบบและขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดต่อไปอีกครั้งหนึ่ง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.